Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

Khoa Lịch sử tổ chức seminar chuyên môn “Sử dụng công nghệ Thực tế ảo (VR) trong dạy học lịch sử ở trường phổ thông”

Báo cáo không chỉ thu hút sự quan tâm theo dõi của nhiều toàn thể các thầy cô trong khoa Lịch Sử mà còn thu hút sự quan tâm của các thầy cô ở trường Đại học, trường phổ thông khác tham dự.

Chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo nói chung và chuyển đổi số trong giảng dạy lịch sử nói riêng đã và đang là một trong những xu thế toàn cầu. Việc áp dụng công nghệ trong giảng dạy lịch sử sẽ góp phần tạo ra những bài học sinh động, trực quan hơn. Với ý nghĩa đó, sáng ngày 3/5/2021, Tổ Phương pháp giảng dạy lịch sử - Khoa Lịch sử đã tổ chức buổi Seminar chuyên môn tháng 5 với chủ đề “Sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) trong dạy học lịch sử ở trường phổ thông” do Ths.Chu Ngọc Quỳnh và Ths. Đặng Thị Thuỳ Dung là hai diễn giả chính theo hình thức trực tuyến.

Báo cáo không chỉ thu hút sự quan tâm theo dõi của nhiều toàn thể các thầy cô trong khoa Lịch Sử mà còn thu hút sự quan tâm của các thầy cô ở trường Đại học, trường phổ thông khác tham dự.

Phần báo cáo của 2 tác giả tập trung vào 4 vấn đề lớn: a) Giới thiệu công nghệ thực tế ảo (VR); b) Một số ưu điểm và hạn chế khi sử dụng VR trong DHLS; c) Một số công cụ hỗ trợ thiết kế và sử dụng VR trong DHLS; d) Quy trình thiết kế và sử dụng EON-XR trong DHLS

Trong nội dung đầu tiên, Ths. Chu Ngọc Quỳnh tập trung làm rõ bối cảnh quốc tế khi mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra hết sức nhanh chóng. Từ đó, tạo tiền đề cho việc áp dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Tiếp theo ở nội dung thứ hai, tác giả đã dành nhiều thời lượng để phân tích một số ưu điểm và hạn chế khi sử dụng VR trong dạy học lịch sử. Thông qua đó, góp phần giúp cho các thầy cô giáo sử dụng công nghệ này một cách hiệu quả nhất trong giảng dạy lịch sử.

Trên cơ sở phần trình bày mang tính lý thuyết của Ths. Chu Ngọc Quỳnh, ở nội dung thứ 3 và 4, Ths. Đặng Thị Thuỳ Dung sẽ đi vào trình bày hướng dẫn thực hành cụ thể một số công cụ hỗ trợ thiết kế và sử dụng VR trong dạy học lịch sử. Trong đó, tác giả phân tích những ưu và hạn chế của 3 công cụ hỗ trợ cụ thể là: Cospace Edu; Google Expedition; EON-XR để từ đó giới thiệu đến các thầy cô giảng viên một công cụ hỗ trợ tối ưu nhất. Ở nội dung cuối cùng, Ths. Đặng Thị Thuỳ Dung dành thời gian để giới thiệu quy trình thiết kế và sử dụng EON-XR trong dạy học lịch sử.

Sau phần trình bày của 2 diễn giả là phần trao đổi hết sức sôi nổi với yêu cầu báo cáo viên làm sáng tỏ hơn tầm quan trọng của công nghệ AR, VR cũng như là những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện công nghệ này trong giảng dạy lịch sử.

Hi vọng sau buổi Seminar của Ths. Chu Ngọc Quỳnh và Ths. Đặng Thị Thuỳ Dung các thầy cô giáo sẽ có thêm một công cụ hỗ trợ hiệu quả trong dạy học lịch sử để làm phong phú thêm bài dạy của mình. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp việc giảng dạy trực tuyến kết hợp trực tiếp đang là một trong những giải pháp được toàn ngành giáo dục áp dụng triển khai.

Một số hình ảnh:

Bài và ảnh: TS Nguyễn Văn Vinh



Tags:


Bài viết khác

Khoa Lịch sử tổ chức thành công Hội thảo khoa học với chủ đề “Xuất khẩu lao động Việt Nam sang Đông Bắc Á: thực trạng, hàm ý chính sách và một số chủ đề liên quan”

Khoa Lịch sử tổ chức thành công Hội thảo khoa học với chủ đề “Xuất khẩu lao động Việt Nam sang Đông Bắc Á: thực trạng, hàm ý chính sách và một số chủ đề liên quan”

Vào 8h30 ngày 28/8/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Xuất khẩu lao động Việt Nam sang Đông

01/09/2024

Hội thảo “Dạy kĩ năng tư duy trong môn Lịch sử: định hướng dạy học trong kỉ nguyên số”

Hội thảo “Dạy kĩ năng tư duy trong môn Lịch sử: định hướng dạy học trong kỉ nguyên số”

Thực hiện nhiệm vụ của đề tài KHCN cấp Bộ, Hội thảo “Dạy kĩ năng tư duy trong môn Lịch sử: định hướng dạy học

26/07/2023

Nghiệm thu đề tài KHCN ưu tiên thực hiện cấp cơ sở “Trí thức và Phong trào Chấn hưng Phật giáo ở Bắc Kỳ giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX” của TS Ninh Thị Sinh

Nghiệm thu đề tài KHCN ưu tiên thực hiện cấp cơ sở “Trí thức và Phong trào Chấn hưng Phật giáo ở Bắc Kỳ giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX” của TS Ninh Thị Sinh

Sau một quá trình triển khai nghiên cứu, vào hồi 9h00 ngày 14/7/2023, đề tài khoa học công nghệ ưu tiên thực hiện cấp cơ

25/07/2023

0976.586.016