Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

Seminar: "Unfolding compexity: The next stage of Education" (Lật mở những sự kiện lịch sử phức tạp: bước phát triển mới của Giáo dục)

Ngày 22 tháng 9 năm 2023, PGS.TS David Pickus đã có buổi chia sẻ thú vị, ý nghĩa với thầy và trò khoa Lịch sử, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Đến dự buổi seminar có sự tham gia của TS Hoàng Thanh Tú – trường THCS Pascal.

Mở đầu seminar, TS Nguyễn Văn Dũng – trưởng khoa Lịch sử bày tỏ niềm vinh hạnh của thầy trò trong khoa khi PGS.TS David Pickus sẵn sàng đến và có những chia sẻ khoa học quý giá. TS Nguyễn Văn Dũng cũng đã có những giới thiệu khái quát về Khoa Lịch sử, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 để diễn giả có những thông tin cơ bản về Khoa và Nhà trường.

      Trong buổi chia sẻ, PGS.TS David Pickus đã xem xét vấn đề tư duy trong dạy học Lịch sử ở trường phổ thông với cách tiếp cận mới mẻ. Theo PGS, tư duy phê phán là cần thiết nhưng chưa đủ để giới trẻ có thể giải quyết các vấn đề trong cuộc sống tốt hơn. Người học cần được dạy xem xét các vấn đề từ nguyên nhân sâu sa của nó, giống như việc lật mở các trang giấy gấp của Nhật Bản. Bởi vì sau đó những vấn đề tương tự vẫn luôn có thể xảy ra nên người học cần được trang bị để biết cách đối mặt và giải quyết những vấn đề như thế nếu nó xảy ra trong tương lai. Thông qua hình ảnh biểu tượng về nghệ thuật gấp giấy của người Nhật Bản, Giáo sư gợi ý phương pháp “lật mở” (unfolding) ý tưởng để nhìn nhận lịch sử, từ đó lấy ví dụ về “loài bọ chét” để xem xét cách loài người tìm ra nguyên nhân căn cốt của Đại dịch thế kỷ XIX chứ không phải là xuất phát từ loài chuột như nhiều người từng nghĩ. Đây là những vấn đề cơ bản để phát triển được khả năng tư duy và lật mở những ý tưởng cho người học. Trong giảng dạy Lịch sử, chúng ta không chỉ tập trung vào bề nổi của sự kiện hay chỉ đơn thuần là dạy người học ghi nhớ kiến thức, cần dạy người học cách để tư duy, nhìn nhận và rút ra bài học từ quá khứ.

            PGS.TS David Pickus cũng đặt ra vấn đề dạy học phân hóa trong giáo dục Việt Nam hiện nay, việc so sánh giữa HS tốt và chưa tốt trong 1 lớp học liệu đã thực sự phù hợp, những đánh giá để nói về mức độ “giỏi – chưa giỏi” làm sao để thực sự đúng đắn và công bằng. Câu hỏi mà PGS đưa ra nhận được sự trao đổi và thảo luận sôi nổi từ giảng viên, sinh viên khoa Lịch sử. Qua đó, SV khoa Lịch sử cũng có cái nhìn mới mẻ và rõ ràng hơn về nhìn nhận, đánh giá HS, cũng như trang bị được thêm những hiểu biết để phát triển tư duy cho người học trong quá trình giảng dạy sau khi tốt nghiệp.

            Bài chia sẻ của PGS.TS. David Pickus đã nhận được sự quan tâm của nhiều giảng viên và sinh viên khoa Lịch sử, nhiều bạn sinh viên đã có những câu hỏi để trao đổi, hiểu rõ hơn vấn đề lật mở tư duy – tương lai của giáo dục. Hi vọng trong thời gian tới, thầy và trò Khoa Lịch sử sẽ có thêm cơ hội để trao đổi, thảo luận với giáo sư về những vấn đề toàn cầu hóa, phát triển tư duy trong giáo dục.

            Một số hình ảnh tại seminar:         

 

 



Tags:


Bài viết khác

Một buổi học - một hành trình để trở về

Một buổi học - một hành trình để trở về

Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2025), ngày 7/5/2025 tại phòng học A1.3 (giảng đường

11/05/2025

Bồi dưỡng chuyên đề “Việt Nam thống nhất tiếp cận từ các nhân tố lịch sử và văn hóa” - GS. Nguyễn Văn Kim - Đại học KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội

Bồi dưỡng chuyên đề “Việt Nam thống nhất tiếp cận từ các nhân tố lịch sử và văn hóa” - GS. Nguyễn Văn Kim - Đại học KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội

Vào 8h30 ngày 06/05/2024, khoa Lịch sử tổ chức buổi bồi dưỡng chuyên đề nội dung “Việt Nam thống nhất tiếp cận từ

07/05/2025

Sinh viên K47 Sư phạm Lịch sử bảo vệ khóa luận tốt nghiệp

Sinh viên K47 Sư phạm Lịch sử bảo vệ khóa luận tốt nghiệp

Từ ngày 28/4 đến ngày 29/4, tại phòng 207 nhà A4 và phòng B2.1 – trường ĐHSP Hà Nội 2 đã diễn ra Lễ bảo vệ khóa luận

03/05/2025

Có những thước phim không chỉ để xem, mà để sống lại cả một thời kì lịch sử

Có những thước phim không chỉ để xem, mà để sống lại cả một thời kì lịch sử

“50 năm đã trôi qua, nhưng khúc tráng ca về mùa Xuân năm 1975 - với âm vang của những đoàn quân tiến về giải phóng Sài

28/04/2025

Hội thảo khoa học Quốc gia: “Đại thắng mùa Xuân năm 1975 - giá trị lịch sử và bài học kinh nghiệm trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”

Hội thảo khoa học Quốc gia: “Đại thắng mùa Xuân năm 1975 - giá trị lịch sử và bài học kinh nghiệm trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”

Trong không khí hào hùng của những ngày tháng 4 lịch sử, cả nước đang hướng tới Kỷ niệm 50 năm Đại thắng mùa Xuân

27/04/2025

Cuộc thi “Sân chơi sử học” số 28 đã diễn ra thành công rực rỡ

Cuộc thi “Sân chơi sử học” số 28 đã diễn ra thành công rực rỡ

Cuộc thi “Sân chơi sử học” số 28 nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỉ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống

25/04/2025

Giao hữu thể thao sinh viên khoa Lịch sử và viện Công nghệ thông tin năm học 2024 - 2025

Giao hữu thể thao sinh viên khoa Lịch sử và viện Công nghệ thông tin năm học 2024 - 2025

Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025), 94 năm ngày thành lập Đoàn TNCS

05/04/2025

Giảng viên khoa Lịch Sử thực tế chuyên môn tại khu di tích khởi nghĩa Yên Thế và địa điểm Chiến thắng Xương Giang – Tỉnh Bắc Giang

Giảng viên khoa Lịch Sử thực tế chuyên môn tại khu di tích khởi nghĩa Yên Thế và địa điểm Chiến thắng Xương Giang – Tỉnh Bắc Giang

Thực hiện kế hoạch công tác năm học 2024 – 2025, ngày 12/4/2025, giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2 đã đi

14/04/2025

0976.586.016