Ngày 4/5/2021 Khoa Lịch sử đã tổ chức buổi Seminar chuyên môn với chủ đề “Kỹ năng sử dụng số liệu thống kê trong dạy học Địa lí nhằm phát triển năng lực học sinh” do TS.Thân Thị Huyền báo cáo theo hình thức trực tuyến. Bài báo cáo tập làm sáng tỏ kỹ năng sử dụng số liệu thống kê trong dạy học địa lý nhằm phát triển năng lực học sinh. Bài thuyết trình đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh ngành giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới trong đó có môn địa lí.
Báo cáo Seminar lần này không chỉ thu hút sự quan tâm theo dõi của nhiều toàn thể các thầy cô trong khoa Lịch Sử mà còn thu hút sự quan tâm của các thầy cô ở trường Đại học, trường phổ thông ở Bắc Ninh, Thái Nguyên…tham dự.
Trong báo cáo của mình, TS. Thân Thị Huyền tập trung trình bày 2 vấn đề cốt lõi: a) Một số vấn đề chung chủ yếu là những vấn đề lý thuyết liên quan đến số liệu thống kê trong dạy học địa lý, và dạy học phát triển phẩm chất, năng lực; b) Kỹ năng sử dụng số liệu thống kê trong dạy học địa lí, c) Một số ví dụ minh hoạ.
Trong nội dung đầu tiên, TS.Thân Thị Huyền tập trung làm rõ vai trò của số liệu thống kê trong dạy học địa lý, đồng thời phân tích những vấn đề cơ bản của việc dạy học môn địa lý theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học theo hướng dẫn của thông tư 5512 của Bộ giáo dục và đào tạo ban hành 12/2020. Sau khi trình bày những vấn đề mang tính lý thuyết, cơ bản, tác giả đi vào trình bày nội dung quan trọng nhất của bài thuyết trình chính là phân tích kỹ năng sử dụng số liệu thống kê trong dạy học địa lí. Ở nội dung này tác giả trình bày 6 kỹ năng sử dụng số liệu thống kê gồm: nhận dạng, tính toán, phân tích, nhận xét, so sánh; cập nhật, bổ sung; giao bài tập vận dụng; kết luận, đánh giá. Ngoài ra, tác giả trình bày một số gợi ý về các bước sử dụng hiệu quả số liệu thống kê trong dạy học địa lí. Thông qua đó, tác giả cũng đưa ra một số lưu ý quan trọng khi sử dụng số liệu thống kê trong dạy học địa lí. Để làm phong phú, sinh động cho bài thuyết trình, TS.Thân Thị Huyền đã dành thời lượng để phân tích cụ thể một ví dụ minh hoạ. Từ đó, góp phần làm cho nội dung trình bày lý thuyết thêm phần thuyết phục hơn.
Sau phần trình bày của tác giả là phần trao đổi hết sức sôi nổi với yêu cầu báo cáo viên làm sáng tỏ hơn tầm quan trọng của việc sử dụng số liệu thống kê trong giảng dạy. Đặc biệt, báo cáo cũng gợi mở nhiều hướng tiếp cận liên ngành sử - địa trong thời gian tới ở khoa Lịch sử.
Tin bài: TS.Nguyễn Văn Vinh
Một số hình ảnh:
Vào 8h30 ngày 28/8/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Xuất khẩu lao động Việt Nam sang Đông
01/09/2024
Thực hiện nhiệm vụ của đề tài KHCN cấp Bộ, Hội thảo “Dạy kĩ năng tư duy trong môn Lịch sử: định hướng dạy học
26/07/2023
Sau một quá trình triển khai nghiên cứu, vào hồi 9h00 ngày 14/7/2023, đề tài khoa học công nghệ ưu tiên thực hiện cấp cơ
25/07/2023