Vào 14 giờ, ngày 31 tháng 12 năm 2024, tại phòng họp A2 nhà A2, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, buổi nghiệm thu đề tài khoa học cấp bộ "Thiết kế bộ công cụ hỗ trợ dạy kĩ năng tư duy trong môn Lịch sử ở trường trung học" đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đề tài do TS. Ninh Thị Hạnh làm chủ nhiệm cùng nhóm nghiên cứu thực hiện đã nhận được sự đánh giá cao từ Hội đồng khoa học.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn Lịch sử, nhóm nghiên cứu đã tập trung vào việc xây dựng một bộ công cụ hỗ trợ giáo viên phát triển kĩ năng tư duy Lịch sử cho học sinh. Bộ công cụ này không chỉ cung cấp kiến thức lịch sử một cách hệ thống mà còn khuyến khích học sinh tự tìm tòi, khám phá, đồng cảm và đưa ra những nhận định, đánh giá riêng.
Tại buổi nghiệm thu, TS. Ninh Thị Hạnh đã trình bày chi tiết quá trình nghiên cứu, các phương pháp tiếp cận và kết quả đạt được. Chủ nhiệm đề tài nhấn mạnh ý nghĩa khoa học của đề tài, cho rằng việc trang bị cho học sinh những kĩ năng tư duy lịch sử không chỉ giúp các em nắm vững kiến thức mà còn rèn luyện khả năng phân tích, tổng hợp thông tin, đánh giá sự kiện và rút ra bài học cho bản thân.
Hội đồng khoa học, gồm 7 chuyên gia đến từ các trường đại học và viện nghiên cứu, đã đánh giá rất cao sản phẩm nghiên cứu của nhóm tác giả. Các chuyên gia đặc biệt ấn tượng với tính ứng dụng cao của bộ công cụ, cho rằng đây là một tài liệu tham khảo quý giá đối với giáo viên lịch sử ở các cấp học. "Bộ công cụ này thực sự là một đóng góp quan trọng cho việc đổi mới phương pháp dạy học lịch sử", Chủ tịch Hội đồng đánh giá chia sẻ. "Các hoạt động, bài tập trong bộ công cụ được thiết kế rất sáng tạo, giúp học sinh chủ động tham gia vào quá trình học tập và phát triển tư duy một cách toàn diện".
Ngoài sản phẩm sách tham khảo, nhóm nghiên cứu còn công bố một số bài báo khoa học trên các tạp chí trong nước uy tín, 01 bài báo quốc tế thuộc danh mục ISI và đã hướng dẫn thành công luận văn thạc sĩ liên quan đến đề tài. Điều này cho thấy sự nghiêm túc và chuyên nghiệp trong quá trình nghiên cứu của nhóm.
Kết quả của đề tài này hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi tích cực trong việc dạy và học môn Lịch sử ở nước ta. Bộ công cụ sẽ đem đến những gợi ý hữu ích giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy, đồng thời giúp học sinh yêu thích môn học hơn và đạt được những kết quả học tập tốt. Nhóm nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ công cụ và mở rộng phạm vi ứng dụng. Bên cạnh đó, nhóm cũng sẽ tiếp tục tổ chức các buổi tập huấn để chuyển giao kiến thức và kinh nghiệm cho giáo viên.
Một số hình ảnh tại buổi nghiệm thu:
Tin bài: TS. Đặng Thị Thùy Dung - GV Khoa Lịch Sử
GDVN - Ngành Sư phạm Lịch sử và Địa lí không chỉ đáp ứng nhu cầu cấp bách về nhân lực giáo dục mà còn mở ra nhiều
13/01/2025
Từ ngày 07/01/2025 đến ngày 10/1/2025, tại Hội trường 14-8, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội 2 đã long trọng tổ chức “
11/01/2025
Sau một quá trình triển khai nghiên cứu, vào 8h30 ngày 30/12/2024, TS. Ninh Thị Hạnh và nhóm tác giả đã tổ chức nghiệm thu
05/01/2025
Vào 8h30 ngày 26/12/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Phương pháp giáo dục Lịch sử đáp
27/12/2024
Sau bao ngày chờ đợi, trải qua vòng sơ khảo hết sức căng thẳng, hành trình tìm kiếm Hoa Khôi và Nam Vương khoa Lịch sử
04/12/2024
Vào 13h00 ngày 27 tháng 11 năm 2024, tại p209, nhà A4, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, hội thảo “Sự phân hóa lãnh thổ
03/12/2024
Thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm học 2024-2025, Khoa Lịch sử, Trường Đại Học Sư phạm Hà Nội 2 đã tổ chức học tập
23/11/2024
Hòa trong không khí toàn ngành Giáo dục hân hoan chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024), sáng ngày 20/11/2024,
22/11/2024