Vào 14 giờ, ngày 31 tháng 12 năm 2024, tại phòng họp A2 nhà A2, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, buổi nghiệm thu đề tài khoa học cấp bộ "Thiết kế bộ công cụ hỗ trợ dạy kĩ năng tư duy trong môn Lịch sử ở trường trung học" đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đề tài do TS. Ninh Thị Hạnh làm chủ nhiệm cùng nhóm nghiên cứu thực hiện đã nhận được sự đánh giá cao từ Hội đồng khoa học.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn Lịch sử, nhóm nghiên cứu đã tập trung vào việc xây dựng một bộ công cụ hỗ trợ giáo viên phát triển kĩ năng tư duy Lịch sử cho học sinh. Bộ công cụ này không chỉ cung cấp kiến thức lịch sử một cách hệ thống mà còn khuyến khích học sinh tự tìm tòi, khám phá, đồng cảm và đưa ra những nhận định, đánh giá riêng.
Tại buổi nghiệm thu, TS. Ninh Thị Hạnh đã trình bày chi tiết quá trình nghiên cứu, các phương pháp tiếp cận và kết quả đạt được. Chủ nhiệm đề tài nhấn mạnh ý nghĩa khoa học của đề tài, cho rằng việc trang bị cho học sinh những kĩ năng tư duy lịch sử không chỉ giúp các em nắm vững kiến thức mà còn rèn luyện khả năng phân tích, tổng hợp thông tin, đánh giá sự kiện và rút ra bài học cho bản thân.
Hội đồng khoa học, gồm 7 chuyên gia đến từ các trường đại học và viện nghiên cứu, đã đánh giá rất cao sản phẩm nghiên cứu của nhóm tác giả. Các chuyên gia đặc biệt ấn tượng với tính ứng dụng cao của bộ công cụ, cho rằng đây là một tài liệu tham khảo quý giá đối với giáo viên lịch sử ở các cấp học. "Bộ công cụ này thực sự là một đóng góp quan trọng cho việc đổi mới phương pháp dạy học lịch sử", Chủ tịch Hội đồng đánh giá chia sẻ. "Các hoạt động, bài tập trong bộ công cụ được thiết kế rất sáng tạo, giúp học sinh chủ động tham gia vào quá trình học tập và phát triển tư duy một cách toàn diện".
Ngoài sản phẩm sách tham khảo, nhóm nghiên cứu còn công bố một số bài báo khoa học trên các tạp chí trong nước uy tín, 01 bài báo quốc tế thuộc danh mục ISI và đã hướng dẫn thành công luận văn thạc sĩ liên quan đến đề tài. Điều này cho thấy sự nghiêm túc và chuyên nghiệp trong quá trình nghiên cứu của nhóm.
Kết quả của đề tài này hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi tích cực trong việc dạy và học môn Lịch sử ở nước ta. Bộ công cụ sẽ đem đến những gợi ý hữu ích giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy, đồng thời giúp học sinh yêu thích môn học hơn và đạt được những kết quả học tập tốt. Nhóm nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ công cụ và mở rộng phạm vi ứng dụng. Bên cạnh đó, nhóm cũng sẽ tiếp tục tổ chức các buổi tập huấn để chuyển giao kiến thức và kinh nghiệm cho giáo viên.
Một số hình ảnh tại buổi nghiệm thu:
Tin bài: TS. Đặng Thị Thùy Dung - GV Khoa Lịch Sử
Ngày 04 tháng 10 năm 2025, tại HT 14/8, Khoa Lịch sử – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã long trọng tổ chức Chương
10/10/2025
Ngày 26/9/2025, tại Hội trường 14 - 8, Đại hội Đại biểu Liên chi Hội Sinh viên khoa Lịch sử - Trường Đại học Sư phạm
02/10/2025
Trong những ngày vừa qua, bão số 10 – Bualoi đã gây ra thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh phía Bắc, để lại hậu quả nghiêm
04/10/2025
Hòa chung không khí chào mừng Tân sinh viên K51 và hướng tới Đại hội Đại biểu Liên chi Hội Sinh viên Khoa Lịch sử, từ
01/10/2025
Vào 17h30 ngày 23/9/2025, tại Hội trường A1 Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội 2, Khoa Lịch sử tổ chức chương trình “Chào
27/09/2025
Đại hội Chi đoàn K50B Sư phạm Lịch sử - Địa lý Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, nhiệm kỳ 2025 – 2026 đã diễn
13/09/2025
Vào lúc 17h00 ngày 4/9/2025, Đại hội Chi đoàn – Chi hội K49 Sư phạm Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã diễn
13/09/2025
Ngày 04/9/2025, tập thể K50A Sư phạm Lịch sử – Địa lý đã cùng nhau viết nên một dấu mốc quan trọng: Đại hội Chi đoàn
13/09/2025