Vào 14 giờ, ngày 31 tháng 12 năm 2024, tại phòng họp A2 nhà A2, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, buổi nghiệm thu đề tài khoa học cấp bộ "Thiết kế bộ công cụ hỗ trợ dạy kĩ năng tư duy trong môn Lịch sử ở trường trung học" đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đề tài do TS. Ninh Thị Hạnh làm chủ nhiệm cùng nhóm nghiên cứu thực hiện đã nhận được sự đánh giá cao từ Hội đồng khoa học.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn Lịch sử, nhóm nghiên cứu đã tập trung vào việc xây dựng một bộ công cụ hỗ trợ giáo viên phát triển kĩ năng tư duy Lịch sử cho học sinh. Bộ công cụ này không chỉ cung cấp kiến thức lịch sử một cách hệ thống mà còn khuyến khích học sinh tự tìm tòi, khám phá, đồng cảm và đưa ra những nhận định, đánh giá riêng.
Tại buổi nghiệm thu, TS. Ninh Thị Hạnh đã trình bày chi tiết quá trình nghiên cứu, các phương pháp tiếp cận và kết quả đạt được. Chủ nhiệm đề tài nhấn mạnh ý nghĩa khoa học của đề tài, cho rằng việc trang bị cho học sinh những kĩ năng tư duy lịch sử không chỉ giúp các em nắm vững kiến thức mà còn rèn luyện khả năng phân tích, tổng hợp thông tin, đánh giá sự kiện và rút ra bài học cho bản thân.
Hội đồng khoa học, gồm 7 chuyên gia đến từ các trường đại học và viện nghiên cứu, đã đánh giá rất cao sản phẩm nghiên cứu của nhóm tác giả. Các chuyên gia đặc biệt ấn tượng với tính ứng dụng cao của bộ công cụ, cho rằng đây là một tài liệu tham khảo quý giá đối với giáo viên lịch sử ở các cấp học. "Bộ công cụ này thực sự là một đóng góp quan trọng cho việc đổi mới phương pháp dạy học lịch sử", Chủ tịch Hội đồng đánh giá chia sẻ. "Các hoạt động, bài tập trong bộ công cụ được thiết kế rất sáng tạo, giúp học sinh chủ động tham gia vào quá trình học tập và phát triển tư duy một cách toàn diện".
Ngoài sản phẩm sách tham khảo, nhóm nghiên cứu còn công bố một số bài báo khoa học trên các tạp chí trong nước uy tín, 01 bài báo quốc tế thuộc danh mục ISI và đã hướng dẫn thành công luận văn thạc sĩ liên quan đến đề tài. Điều này cho thấy sự nghiêm túc và chuyên nghiệp trong quá trình nghiên cứu của nhóm.
Kết quả của đề tài này hứa hẹn sẽ mang lại những thay đổi tích cực trong việc dạy và học môn Lịch sử ở nước ta. Bộ công cụ sẽ đem đến những gợi ý hữu ích giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy, đồng thời giúp học sinh yêu thích môn học hơn và đạt được những kết quả học tập tốt. Nhóm nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ công cụ và mở rộng phạm vi ứng dụng. Bên cạnh đó, nhóm cũng sẽ tiếp tục tổ chức các buổi tập huấn để chuyển giao kiến thức và kinh nghiệm cho giáo viên.
Một số hình ảnh tại buổi nghiệm thu:
Tin bài: TS. Đặng Thị Thùy Dung - GV Khoa Lịch Sử
Vào 8h30 ngày 06/05/2024, khoa Lịch sử tổ chức buổi bồi dưỡng chuyên đề nội dung “Việt Nam thống nhất tiếp cận từ
07/05/2025
Từ ngày 28/4 đến ngày 29/4, tại phòng 207 nhà A4 và phòng B2.1 – trường ĐHSP Hà Nội 2 đã diễn ra Lễ bảo vệ khóa luận
03/05/2025
“50 năm đã trôi qua, nhưng khúc tráng ca về mùa Xuân năm 1975 - với âm vang của những đoàn quân tiến về giải phóng Sài
28/04/2025
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng 4 lịch sử, cả nước đang hướng tới Kỷ niệm 50 năm Đại thắng mùa Xuân
27/04/2025
Cuộc thi “Sân chơi sử học” số 28 nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỉ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống
25/04/2025
Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025), 94 năm ngày thành lập Đoàn TNCS
05/04/2025
Thực hiện kế hoạch công tác năm học 2024 – 2025, ngày 12/4/2025, giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2 đã đi
14/04/2025