Sáng ngày 24/1/2024, TS. Nguyễn Văn Dũng và TS Nguyễn Thị Tuyết Nhung đã trình bày hai báo cáo Seminar về hai học phần trong chương trình đào tạo Thạc sĩ Lịch sử Việt Nam bằng hình thức trực tuyến.
Trong báo cáo thứ nhất của TS Nguyễn Văn Dũng về học phần "Lí luận Sử học và phương pháp nghiên cứu khoa học Lịch sử", tác giả đã trình bày theo ba nội dung chính. Phần đầu tiên, tác giả chia sẻ đề cương chi tiết về mục tiêu, chuẩn đầu ra của học phần, xây dựng ma trận đánh giá đảm bảo chuẩn đầu ra, học liệu bắt buộc và tham khảo, cấu trúc nội dung và kế hoạch dạy học, phương thức đánh giá.
Ở phần tiếp theo tác giả chia sẻ việc xây dựng tập bài giảng của học phần, đây là công cụ để học viên thuận lợi trong quá trình học và nghiên cứu.
Phần cuối cùng tác giả chia sẻ việc xây dựng khung kế hoạch bài dạy bài dạy theo 10 tuần, theo yêu cầu cần đạt của các chương, nêu rõ nội dung, hình thức học của từng chương.
Báo cáo thứ hai “Một số thành tựu mới trong nghiên cứu Lịch sử thế giới”, TS Nguyễn Thị Tuyết Nhung trình bày lần lượt theo bốn nội dung chính: Mục tiêu của học phần, quan điểm tiếp cận, tài liệu tham khảo, nội dung của học phần.
Ở phần đầu tiên tác giả nêu rõ ba mục tiêu của học phần nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về những thành tựu mới trong nghiên cứu lịch sử thế giới hiện nay, góp phần phát triển năng lực dạy học thông qua việc vận dụng những kiến thức đã học, các hình thức, phương pháp trong tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục ở phổ thông, góp phần hình thành thái độ trân trọng những nghiên cứu mới của lịch sử thế giới. Nhìn nhận, đánh giá khách quan về sự phát triển của lịch sử thế giới qua các sự kiện lịch sử.
Phần tiếp theo tác giả nêu ba quan điểm tiếp cận, bên cạnh giới thiệu một số thành tựu mới trong nghiên cứu và giảng dạy lịch sử thế giới còn tập trung bám sát vào nội dung giảng dạy Lịch sử thế giới trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 và liên hệ với Việt Nam trong các nội dung.
Phần cuối tác giả chia sẻ các tài liệu tham khảo và nội dung của học phần bao gồm 6 chương. Tác giả giới thiệu rất chi tiết về kế hoạch dạy học của học phần gồm nội dung, chuẩn đầu ra của từng chương, các hoạt động dự kiến của từng tuần học cụ thể.
Sau khi trình bày xong các báo cáo, các tác giả nhận được rất nhiều chia sẻ trao đổi, góp ý từ các thành viên tham dự Seminar.
Nhìn chung, các trao đổi, góp ý đều đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng của hai báo cáo viên, nội dung của báo cáo rất trọng tâm, dễ hiểu. Các báo cáo viên cũng cảm ơn những chia sẻ kinh nghiệm rất quý báu để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy các học phần trong chương trình đào tạo Thạc sĩ Lịch sử Việt Nam của Khoa Lịch sử.
Tin bài: ThS. Nguyễn Hà Trang
Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2025), ngày 7/5/2025 tại phòng học A1.3 (giảng đường
11/05/2025
Vào 8h30 ngày 06/05/2024, khoa Lịch sử tổ chức buổi bồi dưỡng chuyên đề nội dung “Việt Nam thống nhất tiếp cận từ
07/05/2025
Từ ngày 28/4 đến ngày 29/4, tại phòng 207 nhà A4 và phòng B2.1 – trường ĐHSP Hà Nội 2 đã diễn ra Lễ bảo vệ khóa luận
03/05/2025
“50 năm đã trôi qua, nhưng khúc tráng ca về mùa Xuân năm 1975 - với âm vang của những đoàn quân tiến về giải phóng Sài
28/04/2025
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng 4 lịch sử, cả nước đang hướng tới Kỷ niệm 50 năm Đại thắng mùa Xuân
27/04/2025
Cuộc thi “Sân chơi sử học” số 28 nằm trong chuỗi hoạt động hướng tới kỉ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống
25/04/2025
Hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025), 94 năm ngày thành lập Đoàn TNCS
05/04/2025
Thực hiện kế hoạch công tác năm học 2024 – 2025, ngày 12/4/2025, giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2 đã đi
14/04/2025