Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

Seminar chuyên môn: "Các dạng bài tập địa lí trong dạy học phát triển năng lực cho học sinh"

Vào hồi 9h00’, ngày 12 tháng 10 năm 2023, PGS.TS Đỗ Thị Mùi, Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2 đã trình bày seminar với chủ đề “Các dạng bài tập địa lí trong dạy học phát triển năng lực cho học sinh”. Buổi chia sẻ diễn ra dưới hình thức trực tuyến và nhận được sự quan tâm đông đảo của các giảng viên trong khoa.

Trong báo cáo của mình PGS.TS Đỗ Thị Mùi đã nêu tên 4 dạng bài tập chính, bao gồm: (1) Biểu đồ: vẽ biểu đồ, nhận xét và giải thích nguyên nhân, (2) Atlat: Xác định các đối tượng địa lí trên Atlat, (3) Các bài tập tính toán xử lí số liệu, (4) Các bài tập tính ngày Mặt Trời lên thiên đỉnh, góc nhập xạ, ngày trên Trái Đất. Tác giả lựa chọn để làm rõ về dạng bài tập tính ngày Mặt Trời lên thiên đỉnh khi biết vĩ độ.

Phần đầu của báo cáo tác giả chia sẻ về khái niệm Mặt Trời lên thiên đỉnh, chuyển động biểu kiến của Mặt Trời vào các tháng trong năm, nguyên nhân của hiện tượng chuyển động biểu kiến.

Phần tiếp theo, tác giả chia sẻ cách tính ngày Mặt Trời lên thiên đỉnh ở Bắc Bán Cầu, Nam Bán Cầu. Tác giả dẫn chứng ở một số địa điểm cụ thể: Cà Mau, Cần Thơ, Hà Nội, 230B (Bắc Bán Cầu), 100N (Nam Bán Cầu)

Cuối cùng tác giả kết luận lại về đặc điểm chuyển động biểu kiến của Mặt Trời, sự khác nhau khi tính Mặt Trời lên thiên đỉnh ở bán cầu Bắc và bán cầu Nam.

Bài báo cáo của PGS.TS. Đỗ Thị Mùi đã nhận được nhiều trao đổi, thảo luận của các giảng viên, cán bộ trong khoa. TS. Trần Thị Hằng chia sẻ: (1) nội dung báo cáo hay, thú vị, chi tiết; trong quá trình học liên môn Lịch sử - Địa Lí: môn Địa vừa hay vừa khó. (2) Giải thích thêm nguyên nhân thời gian chuyển động biểu kiến nhanh-chậm của 2 bán cầu do Trái Đất ở xa hay ở gần Mặt Trời. (3) Đưa thêm câu hỏi tính ngày Mặt Trời lên thiên đỉnh vào ngân hàng đề A2. ThS Nguyễn Hà Trang chia sẻ: (1) nội dung báo cáo chi tiết, cụ thể. (2) Đây là một trong những dạng bài tập tính toán hay và khó, sử dụng trong các kì thi môn Địa lí ở trường phổ thông, mong muốn có thêm buổi chia sẻ về các dạng bài tập khác. TS Nguyễn Văn Minh chia sẻ: bài báo cáo chi tiết, cụ thể, trao đổi thêm về lịch trong một năm

Seminar kết thúc vào 11h30’, ngày 12 tháng 10 năm 2023

Một số hình ảnh của buổi seminar:

12

3

4

 

5

7

8

Tin bài: Nguyễn Hà Trang - Khoa Lịch Sử



Tags:


Bài viết khác

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Vào hồi 8h30’ ngày 13/11/2024, TS. Trần Thị Thu Hà, TS. Nguyễn Thị Nga và TS Nguyễn Thị Bích đã trình bày các nội dung của

18/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Vào 8h00’ ngày 07/11/2024, ThS. Nguyễn Hà Trang đã trình bày các nội dung của 2 seminar chuyên môn: “Đa dạng hoạt động mở

17/11/2024

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Vào 8h30 ngày 12/11/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề “Qualitative methods in educational studies and

13/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Vào hồi 10h20’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Dạy

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Vào hồi 9h00’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Bài thực

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Vào hồi 8h30’ ngày 14/10/2024, TS. Phùng Gia Bách đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ

19/10/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Vào 8h30’ ngày 09/10/2024, PGS.TS. Phạm Văn Lực đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Kết quả phân giới căm mốc

10/10/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số vấn đề về xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2025”

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số vấn đề về xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2025”

Vào 9h30’ ngày 3/10/2024, TS. Ninh Thị Hạnh đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Một số vấn đề về xây dựng

10/10/2024

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Sáng ngày 03/11/2023, TS Nguyễn Thùy Linh đã trình bày 2 báo cáo Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ

03/11/2023

0976.586.016