Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Vào 8h00’ ngày 07/11/2024, ThS. Nguyễn Hà Trang đã trình bày các nội dung của 2 seminar chuyên môn: “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Seminar đầu tiên “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” tác giả trình bày với ba nội dung chính:

* Ý nghĩa của hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí

- Đây là hoạt động đầu tiên trong tiến trình dạy học có ý nghĩa quan trọng

- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của học sinh, tạo không khí sôi nổi cho tiết học, giúp học sinh tập trung và chú ý vào nội dung của bài mới. Kết nối với kiến thức, kinh nghiệm mà HS đã được học hoặc trải nghiệm trước đó

- GV giới thiệu vào bài học hấp dẫn hơn, thu hút học sinh hơn.

* Một số hình thức tổ chức hoạt động mở đầu trong bài học Địa lí

- Sử dụng tranh ảnh, video

- Sử dụng câu hỏi nêu vấn đề, tình huống có vấn đề

- Sử dụng trò chơi

- Sử dụng kết hợp với âm nhạc, ca dao tục ngữ,…

- Sử dụng thí nghiệm/thực hành

* Một số lưu ý khi tổ chức thực hiện

- Không cần học sinh trả lời hết và đúng các câu hỏi trong hoạt động mở đầu

- GV cần coi hoạt động này là một hoạt động quan trọng trong giờ học.

- GV chuyển giao nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể phù hợp với đối tượng HS, lựa chọn các tình huống những câu hỏi ngắn gọn, gắn với thực tế. Lưu ý về thời gian phù hợp cho HS trả lời, bày tỏ quan điểm và không ảnh hưởng đến thời gian của các hoạt động khác.

Tiếp theo, tác giả trình bày seminar thứ 2 với chủ đề: “Rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”. Cấu trúc bài Seminar được trình bày với bốn nội dung chính:

  1. Khái quát về báo cáo địa lí
  2. Rèn luyện kỹ năng viết báo cáo địa lí
  3. Các bài thực hành báo cáo địa lí trong chương trình THPT
  4. Ví dụ minh họa

Bài báo cáo của ThS. Nguyễn Hà Trang đã nhận được rất nhiều câu hỏi, trao đổi thảo luận sôi nổi của các giảng viên, cán bộ trong Khoa.

1. ThS. Phan Thị Thúy Châm đóng góp ý kiến về việc bổ sung các kĩ thuật dạy học ở phần mở đầu, lưu ý cụ thể về thời gian thực hiện, các khó khăn (khuyến cáo) đối với GV trong quá trình thực hiện bài thực hành.

2. TS. Thân Thị Huyền đóng góp ý kiến về việc bổ sung thêm kĩ thuật dạy học KWL, kĩ thuật đặt câu hỏi, một số website hỗ trợ nội dung địa lí cho phần mở đầu; bổ sung phần mục tiêu chương trình của nội dung viết báo cáo.

Seminar kết thúc vào 10h15’, ngày 7 tháng 11 năm 2024.

Một số hình ảnh của buổi seminar:

8

2

3

4

5

6

Tin bài: Trợ lí khoa học khoa Lịch sử



Tags:


Bài viết khác

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Vào hồi 8h30’ ngày 13/11/2024, TS. Trần Thị Thu Hà, TS. Nguyễn Thị Nga và TS Nguyễn Thị Bích đã trình bày các nội dung của

18/11/2024

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Vào 8h30 ngày 12/11/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề “Qualitative methods in educational studies and

13/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Vào hồi 10h20’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Dạy

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Vào hồi 9h00’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Bài thực

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Vào hồi 8h30’ ngày 14/10/2024, TS. Phùng Gia Bách đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ

19/10/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Vào 8h30’ ngày 09/10/2024, PGS.TS. Phạm Văn Lực đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Kết quả phân giới căm mốc

10/10/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số vấn đề về xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2025”

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số vấn đề về xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2025”

Vào 9h30’ ngày 3/10/2024, TS. Ninh Thị Hạnh đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Một số vấn đề về xây dựng

10/10/2024

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Sáng ngày 03/11/2023, TS Nguyễn Thùy Linh đã trình bày 2 báo cáo Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ

03/11/2023

Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức toạ đàm chuyên môn với giáo viên Lịch sử các trường THPT tỉnh Ninh Bình

Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức toạ đàm chuyên môn với giáo viên Lịch sử các trường THPT tỉnh Ninh Bình

   Thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Khoa Lịch sử, Trường ĐHSP Hà Nội 2 với Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Bình, sáng ngày

31/10/2023

0976.586.016