Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

Báo cáo seminar chuyên môn “Sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực khởi động bài học trong môn Lịch sử ở trường phổ thông”

Vào 8h30’ ngày 27/2/2025, ThS. Phan Thị Thúy Châm đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực khởi động bài học trong môn Lịch sử ở trường phổ thông”. Seminar diễn ra dưới hình thức trực tuyến và đã nhận được sự quan tâm của đông đảo giảng viên trong Khoa.

ThS. Phan Thị Thúy Châm trình bày các nội dung của seminar theo bốn nội dung chính: Khái niệm kĩ thuật dạy học tích cực, mục đích, quy trình thực hiện, một số kĩ thuật dạy học tích cực.

Tác giả đã chia sẻ 7 kĩ thuật dạy học: 5W1H, See-Think-Wonder, sơ đồ ven, năm giác quan,… Trong mỗi kĩ thuật dạy học tác giả chia sẻ về vai trò, quy trình thực hiện của từng kĩ thuật và đưa ra các ví dụ cho từng bài học cụ thể môn Lịch sử ở nhà trường phổ thông

Tác giả rút ra một số kết luận của bài báo cáo: khi áp dụng các kĩ thuật tích cực vào phần khởi động cần phù hợp mục tiêu, nội dung bài học, đảm bảo tính vừa sức, sự linh hoạt, phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh.

Bài báo cáo của ThS. Phan Thị Thúy Châm đã nhận được rất nhiều câu hỏi, trao đổi thảo luận sôi nổi của các giảng viên, cán bộ trong Khoa.

TS. Trần Thị Thu Hà chia sẻ: (1) Báo cáo hay, thú vị, tác giả trình bày nhiều kĩ thuật dạy học tích cực cho nội dung khởi động bài học (2). Tác giả chia sẻ thêm các tiêu chí khi lựa chọn các kĩ thuật dạy học giới thiệu ở trường phổ thông, triển khai nội dung nên có thêm phần thực hành

TS. Chu Ngọc Quỳnh chia sẻ: (1) Nên lựa chọn thêm một số các kĩ thuật dạy học mới như thêm một lượt, 3-2-1 bắc cầu,… (2) Nên bổ sung thêm nội dung đánh giá thực trạng hiện nay GV phổ thông thực hiện phần khởi động

Một số sinh viên K49 SP Lịch sử chia sẻ: (1) Làm thế nào để tăng sự hứng thú của học sinh khi áp dụng các kĩ thuật cho phần khởi động? (2) Tác giả chia sẻ thêm cách dẫn dắt vào bài học như thế nào cho hợp lí với kĩ thuật KWL.

ThS. Phan Thị Thúy Châm chia sẻ và giải đáp các thắc mắc của người tham dự. Tác giả sẽ hoàn thiện các nội dung để chuẩn bị cho seminar ở trường phổ thông

Seminar kết thúc lúc 10h00, ngày 27 tháng 2 năm 2025.

Một số hình ảnh của seminar:

Picture1

Picture2

Picture3

Trợ lý Khoa học



Tags:


Bài viết khác

Báo cáo seminar chuyên môn “Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời Mạc (thế kỉ XVI – XVII)”

Báo cáo seminar chuyên môn “Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời Mạc (thế kỉ XVI – XVII)”

Vào hồi 15h00’ ngày 05/3/2025, TS. Nguyễn Văn Nam đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Nghệ thuật kiến trúc, điêu

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “ASEAN – Một số đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực”

Báo cáo seminar chuyên môn “ASEAN – Một số đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực”

Vào hồi 15h30’ ngày 06/3/2025, TS. Phùng Gia Bách đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “ASEAN – Một số đóng góp cho

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số kinh nghiệm sử dụng AI trong thiết kế bài giảng Địa lí”

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số kinh nghiệm sử dụng AI trong thiết kế bài giảng Địa lí”

Vào hồi 14h00’ ngày 06/3/2025, TS. Trần Thị Hằng đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Một số kinh nghiệm sử dụng

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Vào hồi 8h30’ ngày 13/11/2024, TS. Trần Thị Thu Hà, TS. Nguyễn Thị Nga và TS Nguyễn Thị Bích đã trình bày các nội dung của

18/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Vào 8h00’ ngày 07/11/2024, ThS. Nguyễn Hà Trang đã trình bày các nội dung của 2 seminar chuyên môn: “Đa dạng hoạt động mở

17/11/2024

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Vào 8h30 ngày 12/11/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề “Qualitative methods in educational studies and

13/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Vào hồi 10h20’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Dạy

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Vào hồi 9h00’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Bài thực

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Vào hồi 8h30’ ngày 14/10/2024, TS. Phùng Gia Bách đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ

19/10/2024

0976.586.016