Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức toạ đàm chuyên môn với giáo viên Lịch sử các trường THPT tỉnh Ninh Bình

   Thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Khoa Lịch sử, Trường ĐHSP Hà Nội 2 với Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Bình, sáng ngày 31 tháng 10 năm 2023, chương trình toạ đàm chuyên môn giữa giảng viên Khoa Lịch sử với với giáo viên cốt cán môn Lịch sử cấp THPT tỉnh Ninh Bình được tổ chức tại Trường THPT Gia Viễn A. 

Tham dự toạ đàm chuyên môn có đồng chí Lê Thái Hoà - Trưởng phòng Giáo dục Trung học; đồng chí Vũ Thị Hồng Nga - Phó Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình; TS Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Khoa Lịch sử, Trường ĐHSP Hà Nội 2; TS Ninh Thị Hạnh - Trưởng bộ môn PPDH Lịch sử, các giảng viên Khoa Lịch sử; giáo viên cốt cán môn Lịch sử cấp THPT tỉnh Ninh Bình.

Phát biểu tại buổi toạ đàm, TS Nguyễn Văn Dũng đã nêu rõ sứ mạng của Trường ĐHSP Hà Nội 2, trong đó có nhiệm vụ xây dựng mô hình tiêu biểu về mạng lưới kết nối giữa trường sư phạm với các trường phổ thông. Toạ đàm, chia sẻ ngày hôm nay chính là một trong những hoạt động cụ thể để hiện thực hoá sứ mạng Trường ĐHSP Hà Nội 2. Đồng chí Lê Thái Hoà phát biểu cảm ơn Khoa Lịch sử, Trường ĐHSP Hà Nội 2 đã kết nối và tổ chức toạ đàm về chủ đề đang được các thầy cô giáo phổ thông môn Lịch sử quan tâm, nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, và mong muốn có nhiều hoạt động kết nối trao đổi chuyên môn bổ ích như thế này hơn nữa.

Tiếp đến là báo cáo của TS Ninh Thị Hạnh về chủ đề Thiết kế và tổ chức KHBD môn Lịch sử phát triển năng lực học sinh, chia sẻ những nội dung cơ bản như: năng lực và vấn đề dạy học phát triển năng lực theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chương trình môn Lịch sử (2022); quan niệm về cấu trúc KHBD của các nhà khoa học trên thế giới và trong nước, từ đó gợi ý về cấu trúc phù hợp với chương trình môn Lịch sử ở Việt Nam… Nội dung nổi bật trong bài chia sẻ của TS Ninh Thị Hạnh được giáo viên môn Lịch sử quan tâm nhất là những gợi ý thiết thực để tổ chức thành công các hoạt động học tập Lịch sử theo hướng tiếp cận biểu hiện cụ thể của năng lực môn học. Theo đó, TS Ninh Thị Hạnh giới thiệu những kĩ thuật dạy học tích cực thông qua ví dụ cụ thể gắn với nội dung môn Lịch sử, việc dạy và học Lịch sử được thể hiện theo hướng tăng cường hoạt động tư duy sáng tạo của người học.

Giáo viên Lịch sử tham dự tọa đàm đã có những chia sẻ về ý tưởng áp dụng những kĩ thuật dạy học tích cực được giới thiệu tại buổi sinh hoạt chuyên môn trong giảng dạy theo điều kiện thực tế của nhà trường. Đồng thời, các thầy cô có những trao đổi thẳng thắn, thể hiện sự băn khoăn, trăn trở với nghề, lo lắng cho học trò trong bối cảnh giáo dục có nhiều sự thay đổi về chương trình và sách giáo khoa. Những thắc mắc của giáo viên tham dự được TS Nguyễn Văn Dũng chia sẻ, giải đáp và gợi mở ra những định hướng mới để thầy cô tiếp tục nghiên cứu, trau dồi chuyên môn, nâng cao hiệu quả phát triển năng lực cho HS trong dạy học Lịch sử giai đoan hiện nay.

Kết luận tại buổi tọa đàm, đồng chí Lê Thái Hoà - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình đánh giá cao sự đồng hành, chia sẻ của giảng viên Khoa Lịch sử với đội ngũ giáo viên bộ môn của tỉnh. Đồng thời ông bày tỏ mong muốn mỗi giáo viên Lịch sử sẽ không ngừng sáng tạo để đem đến những giờ học hiệu quả cho học trò, để môn Lịch sử trở thành môn học được yêu thích và phát triển tư duy người học.

 Một số hình ảnh tại buổi sinh hoạt chuyên môn:



Tags:


Bài viết khác

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Vào hồi 8h30’ ngày 13/11/2024, TS. Trần Thị Thu Hà, TS. Nguyễn Thị Nga và TS Nguyễn Thị Bích đã trình bày các nội dung của

18/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Vào 8h00’ ngày 07/11/2024, ThS. Nguyễn Hà Trang đã trình bày các nội dung của 2 seminar chuyên môn: “Đa dạng hoạt động mở

17/11/2024

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Vào 8h30 ngày 12/11/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề “Qualitative methods in educational studies and

13/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Vào hồi 10h20’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Dạy

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Vào hồi 9h00’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Bài thực

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Vào hồi 8h30’ ngày 14/10/2024, TS. Phùng Gia Bách đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ

19/10/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Vào 8h30’ ngày 09/10/2024, PGS.TS. Phạm Văn Lực đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Kết quả phân giới căm mốc

10/10/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số vấn đề về xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2025”

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số vấn đề về xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2025”

Vào 9h30’ ngày 3/10/2024, TS. Ninh Thị Hạnh đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Một số vấn đề về xây dựng

10/10/2024

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Sáng ngày 03/11/2023, TS Nguyễn Thùy Linh đã trình bày 2 báo cáo Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ

03/11/2023

0976.586.016