Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

Seminar chuyên môn: Dạy học kết hợp (Blended-learning) và việc áp dụng trong DHLS ở trường THPT

Vào 09h00 ngày 13/12/2022, TS. Ninh Thị Hạnh – Giảng viên Khoa Lịch sử-Trường ĐHSP Hà Nội 2 đã trình bày chủ đề “Dạy học kết hợp (Blended-learning) và việc áp dụng trong DHLS ở trường THPT ”. Buổi chia sẻ diễn ra dưới hình thức trực tuyến, thu hút sự tham gia của 40 người, không chỉ là giảng viên Khoa Lịch sử, mà còn rất nhiều nhà nghiên cứu và các giáo viên dạy bậc phổ thông từ nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Trong buổi trao đổi này, TS. Ninh Thị Hạnh trình bày ba vấn đề chính: Thứ nhất, giới thiệu chung về dạy học kết hợp (Blended learning); Thứ hai, vận dụng trong dạy học Lịch sử; Thứ ba, một số lưu ý.

Báo cáo viên làm rõ, Blended learning không chỉ giúp mở rộng không gian và thời gian học tập, mở rộng nội dung, cá nhân hóa việc học mà còn phù hợp với đặc trưng kiến thức Lịch sử, hỗ trợ thực hiện chương trình phổ thông mới và phát triển năng lực ICT cho giáo viên, năng lực học sinh.

Với 5 mô hình và 3 mức độ áp dụng dạy học kết hợp, TS Ninh Thị Hạnh đã giới thiệu quy trình thiết kế và triển khai kết hợp gồm: (1) Phân tích bối cảnh; (2) Số hóa nội dung và học liệu; (3) Xây dựng kế hoạch bài dạy; (4)Tổ chức triển khai; (5) Kiểm chứng và đánh giá. Để có thể vận dụng Blended learning hiệu quả, TS Ninh Thị Hạnh đưa ra một số lưu ý: Dạy học kết hợp là dạy học linh hoạt, cần bám sát yêu cầu cần đạt và thực tiễn dạy học, chú ý thực hiện từng bước, tin tưởng vào bản thân người học và giáo viên.

Buổi seminar với hàm lượng khoa học cao, cung cấp những gợi ý hữu ích để giáo viên, giảng viên tư duy về các mô hình dạy học hiệu quả trong bối cảnh sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng khoa học công nghệ 4.0, khi công nghệ vượt qua mọi rào cản và trở thành cơ hội để thúc đẩy giáo dục phát triển nhanh chóng. Bày tỏ sự quan tâm của mình với chủ đề thảo luận, các thầy cô giáo đến từ ngoài đơn vị (Đại học Hà Nội, THPT Quốc Oai - Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Huế,...) đã để lại những phản hồi tích cực về buổi seminar và mong muốn có thêm nhiều diễn đàn trao đổi học thuật để cùng chia sẻ, làm rõ các vấn đề khoa học.

Một số hình ảnh tại buổi seminar:

Bài và ảnh: ThS Đặng Thị Thùy Dung - tổ PPDH



Tags:


Bài viết khác

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Vào hồi 8h30’ ngày 13/11/2024, TS. Trần Thị Thu Hà, TS. Nguyễn Thị Nga và TS Nguyễn Thị Bích đã trình bày các nội dung của

18/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Vào 8h00’ ngày 07/11/2024, ThS. Nguyễn Hà Trang đã trình bày các nội dung của 2 seminar chuyên môn: “Đa dạng hoạt động mở

17/11/2024

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Vào 8h30 ngày 12/11/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề “Qualitative methods in educational studies and

13/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Vào hồi 10h20’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Dạy

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Vào hồi 9h00’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Bài thực

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Vào hồi 8h30’ ngày 14/10/2024, TS. Phùng Gia Bách đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ

19/10/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Vào 8h30’ ngày 09/10/2024, PGS.TS. Phạm Văn Lực đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Kết quả phân giới căm mốc

10/10/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số vấn đề về xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2025”

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số vấn đề về xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2025”

Vào 9h30’ ngày 3/10/2024, TS. Ninh Thị Hạnh đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Một số vấn đề về xây dựng

10/10/2024

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Sáng ngày 03/11/2023, TS Nguyễn Thùy Linh đã trình bày 2 báo cáo Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ

03/11/2023

0976.586.016