Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

Seminar chuyên môn: “Giáo dục cao đẳng và đại học: Những ảnh hưởng đối với xã hội Việt Nam giai đoạn 1902-1945”

Báo cáo viên: TS. Chu Thị Thu Thủy – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2 Vào 9h00 ngày 14/12/2021, TS. Chu Thị Thu Thủy – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2 đã trình bày chủ đề “Giáo dục cao đẳng và đại học: những ảnh hưởng đối với xã hội Việt Nam giai đoạn 1902-1945”. Buổi chia sẻ diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

Trong buổi nói chuyện này, TS. Chu Thị Thu Thủy trình bày ba vấn đề chính. Thứ nhất, báo cáo viên giới thiệu vài nét về chính sách giáo dục cao đẳng, đại học của Pháp ở Việt Nam. Thứ hai, báo cáo viên trình bày sự ra đời và phát triển của giáo dục cao đẳng, đại học ở Việt Nam. Thứ ba, báo cáo viên đánh giá ảnh hưởng của giáo dục đại học đối với xã hội Việt Nam giai đoạn 1902-1945.

Đối với nội dung đầu tiên, báo cáo viên đã khắc họa chính sách giáo dục cao đẳng, đại học của Pháp ở Việt Nam, trong đó nhấn mạnh vào các cuộc cải cách giáo dục. Theo báo cáo viên, với việc ban hành những quy chế mới, Toàn quyền Sarraut đã mở ra bước phát triển mới cho giáo dục Việt Nam ở bậc đại học, cao đẳng, xóa bỏ nền giáo dục phong kiến, xác lập nền giáo dục mới ở Việt Nam.

Đối với nội dung thứ hai, báo cáo viên chia sự ra đời và phát triển của giáo dục cao đẳng, đại học ra làm ba giai đoạn: giai đoạn 1902-1917, giai đoạn 1917-1930 và giai đoạn 1930-1945. Mỗi giai đoạn có những đặc trưng và phát triển khác nhau.

Cuối cùng, báo cáo viên đánh giá những tác động của giáo dục đại học đối với xã hội Việt Nam giai đoạn 1902-1945 dựa trên hai phương diện tích cực và tiêu cực. Về tiêu cực, theo báo cáo viên, được thể hiện ở ba mặt: một nền giáo dục thực dân, giáo dục nhằm đào tạo nhân viên cho các nhân viên tổng nha ở thuộc địa, và vấn đề việc làm (trí thức thất nghiệp). Về mặt tích cực, năm vấn đề được báo cáo viên nhấn mạnh, bao gồm: quan điểm giáo dục thay đổi; nội dung, phương pháp đổi mới; sự hình thành tầng lớp trí thức Tây học; sự phát triển của phong trào yêu nước; và sự hình thành bước đầu những cơ sở cho một nền giáo dục đại học độc lập.

Những nội dung seminar mà TS. Chu Thị Thu Thủy chia sẻ đã nhận được sự phản hồi và hưởng ứng tích cực của đội ngũ giảng viên Khoa Lịch sử. Đây là một chủ đề thú vị thuộc hệ hình “hậu thực dân” (post-colonialism) đang nhận được sự quan tâm của đông đảo học giả trong và ngoài nước.

 

Seminar kết thúc vào 10h58’, ngày 14 tháng 12 năm 2021.

Cao Thị Vân (Trợ lý khoa học- Khoa Lịch sử)



Tags:


Bài viết khác

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Vào hồi 8h30’ ngày 13/11/2024, TS. Trần Thị Thu Hà, TS. Nguyễn Thị Nga và TS Nguyễn Thị Bích đã trình bày các nội dung của

18/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Vào 8h00’ ngày 07/11/2024, ThS. Nguyễn Hà Trang đã trình bày các nội dung của 2 seminar chuyên môn: “Đa dạng hoạt động mở

17/11/2024

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Vào 8h30 ngày 12/11/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề “Qualitative methods in educational studies and

13/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Vào hồi 10h20’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Dạy

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Vào hồi 9h00’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Bài thực

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Vào hồi 8h30’ ngày 14/10/2024, TS. Phùng Gia Bách đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ

19/10/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Vào 8h30’ ngày 09/10/2024, PGS.TS. Phạm Văn Lực đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Kết quả phân giới căm mốc

10/10/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số vấn đề về xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2025”

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số vấn đề về xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2025”

Vào 9h30’ ngày 3/10/2024, TS. Ninh Thị Hạnh đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Một số vấn đề về xây dựng

10/10/2024

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Sáng ngày 03/11/2023, TS Nguyễn Thùy Linh đã trình bày 2 báo cáo Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ

03/11/2023

0976.586.016