Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

Seminar chuyên môn: “Giáo dục STEM và một số gợi ý trong dạy học Lịch sử và Địa lí”.

Báo cáo viên: TS. Nguyễn Văn Minh - Giảng viên chuyên ngành Địa lí - Khoa Lịch sử. Vào 14h00 ngày 11/11/2021, TS. Nguyễn Văn Minh - Giảng viên chuyên ngành Địa lí - Khoa Lịch sử đã trình bày báo cáo với chủ đề: “Giáo dục STEM và một số gợi ý trong dạy học Lịch sử và Địa lí”. Buổi thuyết trình diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

Trong báo cáo của mình TS. Nguyễn Văn Minh chia sẻ về các nội dung: Lý thuyết về STEM (Lịch sử STEM, khái niệm STEM trên thế giới, quan niệm STEM Việt Nam, bản chất STEM) và nội dung nghiên cứu (Hệ thống văn bản về STEM: công văn 3089/BGĐT- GDTrH (14/8/2020); Chỉ thị số 16/CT-TTg (4/5/2017); Công văn 2643/SGDĐT Hà Nội; xây dựng chương trình STEM; đề án mở lớp, khóa dạy STEM các cấp; kế hoạch xây dựng STEM cho từng cấp học từ mầm non đến THCS (riêng từng trường); thực nghiệm tại các trường THCS về mô hình STEM; giới thiệu robot Clover car; một số gợi ý về ứng dựng STEM trong dạy học Lịch sử và Địa lí).

Sau phần trình bày, báo cáo viên đã nhận được rất nhiều câu hỏi, trao đổi thảo luận sôi nổi của các giảng viên, cán bộ trong Khoa như Thầy Nguyễn Văn Dũng trao đổi: đánh giá việc ứng dụng STEM trong dạy học có vai trò tích cực của học sinh theo hướng phát triển năng lực. Tuy nhiên, nếu áp dụng ở THPT có phù hợp không? Việc áp dụng có đảm bảo thời gian và kinh phí không?; Cô Đặng Thị Thùy Dung có chia sẻ: Môn sử có thể sử dụng theo dạng thiết kế truyện tranh điện tử có nội dung Lịch sử, website tương tác nội dung Lịch sử; cô Chu Ngọc Quỳnh: tán đồng với ý tưởng ứng dụng STEM trong dạy học; thầy Phạm Văn Lực chia sẻ về việc ứng dụng STEM trong bồi dưỡng các chuyên đề Lịch sử - Địa lí ở bậc THCS, nhất là các bài học như Các cuộc phát kiến địa lí. Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh có trao đổi thêm: ở bậc THPT, STEM được nâng cao hơn về mức độ nhận thức, các sản phẩm của học sinh chứa hàm lượng tri thức cao hơn, cấp độ cao hơn.

Seminar kết thúc vào 16h00’, ngày 11 tháng 11 năm 2021.

Cao Thị Vân (Trợ lý khoa học – Khoa Lịch sử)



Tags:


Bài viết khác

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Vào hồi 8h30’ ngày 13/11/2024, TS. Trần Thị Thu Hà, TS. Nguyễn Thị Nga và TS Nguyễn Thị Bích đã trình bày các nội dung của

18/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Vào 8h00’ ngày 07/11/2024, ThS. Nguyễn Hà Trang đã trình bày các nội dung của 2 seminar chuyên môn: “Đa dạng hoạt động mở

17/11/2024

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Vào 8h30 ngày 12/11/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề “Qualitative methods in educational studies and

13/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Vào hồi 10h20’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Dạy

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Vào hồi 9h00’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Bài thực

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Vào hồi 8h30’ ngày 14/10/2024, TS. Phùng Gia Bách đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ

19/10/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Vào 8h30’ ngày 09/10/2024, PGS.TS. Phạm Văn Lực đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Kết quả phân giới căm mốc

10/10/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số vấn đề về xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2025”

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số vấn đề về xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2025”

Vào 9h30’ ngày 3/10/2024, TS. Ninh Thị Hạnh đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Một số vấn đề về xây dựng

10/10/2024

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Sáng ngày 03/11/2023, TS Nguyễn Thùy Linh đã trình bày 2 báo cáo Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ

03/11/2023

0976.586.016