Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

Seminar chuyên môn của Bộ môn Phương pháp dạy học Lịch sử “Bài thực hành trong sách giáo khoa Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài thực hành Lịch sử lớp 10 ở Việt Nam”

Buổi chia sẻ diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên và đặc biệt là giáo viên phổ thông ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Vào 9h00 ngày 12/04/2023, tại Phòng 603-A1, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Khoa Lịch sử tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề Bài thực hành trong sách giáo khoa Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài thực hành Lịch sử lớp 10 ở Việt Namdo các GV bộ môn Phương pháp dạy học Lịch sử chia sẻ (TS. Ninh Thị Hạnh, TS. Chu Ngọc Quỳnh, Ths. Phan Thị Thuý Châm, Ths. Đặng Thị Thuỳ Dung). Buổi chia sẻ diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên và đặc biệt là giáo viên phổ thông ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trong buổi trao đổi này, các GV của bộ môn đã chia sẻ, làm rõ các nội dung: Khái quát về SGK Lịch sử Trung Quốc, đặc biệt là vị trí, nội dung, cấu trúc của bài thực hành trong SGK và nội dung thực hành lịch sử ở Việt Nam. Từ đó, đưa ra một số đánh giá, nhận xét về những thuận lợi, khó khăn GV thường gặp trong thiết kế, tổ chức các bài thực hành lịch sử trong thực tế giảng dạy ở trường phổ thông. Trên cơ sở nghiên cứu về cách thiết kế, tổ chức dạy học đối với bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và thực tiễn giảng dạy ở trường phổ thông nước ta hiện nay (thông qua khảo sát), nhóm đã đề xuất quy trình thiết kế, gợi ý một số hình thức tổ chức bài thực hành lịch sử với những ví dụ, dẫn chứng cụ thể, đa dạng, trực quan, hấp dẫn.

Những thông tin trao đổi thực tế, quý giá mà các GV bộ môn chia sẻ đã cung cấp, gợi ý nhiều ý tưởng sư phạm hay, sáng tạo và phù hợp với thực tế trường phổ thông, nhất là trong bối cảnh thực hiện dạy học môn Lịch sử theo Chương trình GDPT 2018 hiện nay. Đồng thời, đây cũng sự kiện để GV bộ môn được trao đổi, lắng nghe kinh nghiệm từ thực tế giảng dạy của giáo viên, từ đó không ngừng cải tiến, đổi mới chương trình đào tạo của Khoa Lịch sử, Trường ĐHSP Hà Nội 2 đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và thực tế phổ thông.

Một số hình ảnh buổi seminar:



Tags:


Bài viết khác

Báo cáo seminar chuyên môn “Kinh nghiệm về chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu của một số quốc gia tiêu biểu trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Kinh nghiệm về chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu của một số quốc gia tiêu biểu trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam”

Vào 15h00’ ngày 09/4/2025, TS. Nguyễn Văn Minh đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Kinh nghiệm về chính sách ứng

14/04/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời Mạc (thế kỉ XVI – XVII)”

Báo cáo seminar chuyên môn “Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời Mạc (thế kỉ XVI – XVII)”

Vào hồi 15h00’ ngày 05/3/2025, TS. Nguyễn Văn Nam đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Nghệ thuật kiến trúc, điêu

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “ASEAN – Một số đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực”

Báo cáo seminar chuyên môn “ASEAN – Một số đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực”

Vào hồi 15h30’ ngày 06/3/2025, TS. Phùng Gia Bách đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “ASEAN – Một số đóng góp cho

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số kinh nghiệm sử dụng AI trong thiết kế bài giảng Địa lí”

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số kinh nghiệm sử dụng AI trong thiết kế bài giảng Địa lí”

Vào hồi 14h00’ ngày 06/3/2025, TS. Trần Thị Hằng đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Một số kinh nghiệm sử dụng

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực khởi động bài học trong môn Lịch sử ở trường phổ thông”

Báo cáo seminar chuyên môn “Sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực khởi động bài học trong môn Lịch sử ở trường phổ thông”

Vào 8h30’ ngày 27/2/2025, ThS. Phan Thị Thúy Châm đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Sử dụng kĩ thuật dạy học

02/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Vào hồi 8h30’ ngày 13/11/2024, TS. Trần Thị Thu Hà, TS. Nguyễn Thị Nga và TS Nguyễn Thị Bích đã trình bày các nội dung của

18/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Vào 8h00’ ngày 07/11/2024, ThS. Nguyễn Hà Trang đã trình bày các nội dung của 2 seminar chuyên môn: “Đa dạng hoạt động mở

17/11/2024

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Vào 8h30 ngày 12/11/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề “Qualitative methods in educational studies and

13/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Vào hồi 10h20’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Dạy

08/11/2024

0976.586.016