Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

Seminar chuyên môn của Giáo sư Hoàng Lan Anh (Đại học Melbourne, Úc) Chủ đề “Migration theories across disciplines” (Lý thuyết di cư: tiếp cận đa ngành)

Vào 10h00 ngày 08/05/2023, tại Phòng họp 2 – A2, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Khoa Lịch sử tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề “Migration theories across disciplines” (Lý thuyết di cư: tiếp cận đa ngành) do PGS. TS. Hoàng Lan Anh (Đại học Melbourne, Úc) chia sẻ.

PGS. TS. Hoàng Lan Anh là Phó Hiệu trưởng Trường Khoa học xã hội và Khoa học Chính trị thuộc Đại học Melbourne. Bà cũng là Trưởng Ban biên tập của một số Tạp chí Scopus Q1/Q2, như Asian Studies ReviewDevelopment in Practice. Buổi chia sẻ diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, thu hút sự tham gia của không chỉ giảng viên và sinh viên Khoa Lịch sử, mà còn có các nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học và viện nghiên cứu trong nước cũng tham gia online.

Trong bài báo cáo này, PGS. TS. Hoàng Lan Anh đã hệ thống hóa các Lý thuyết về di cư được sử dụng phổ biến trong Khoa học xã hội và nhân văn hiện nay. Từ chỗ lý giải hai khái niệm cơ bản là structure (hệ thống xã hội, định kiến xã hội) và agency (tính quyết định của cá nhân), cũng như mối quan hệ giữa chúng, báo cáo viên trình bày khái lược về các lý thuyết về di cư.

Có hai nhóm tiếp cận di cư được báo cáo viên trình bày kỹ là: cách tiếp cận cổ điển và cách tiếp cận mới. Đối với nhóm thứ nhất, tác giả bàn về The Neo-Classical Economics (Lý thuyết kinh tế tân cổ điển), The New Economics of Migration (Lý thuyết kinh tế mới về di dân), Segmented Labour Market Theory (Lý thuyết về thị trường lao động phân khúc), Dependency Theory (Lý thuyết về sự phụ thuộc), World Systems Theory (Lý thuyết hệ thống thế giới), The Push -Pull frameworks (Lý thuyết Lực hút - đẩy). Trong mỗi lý thuyết, các giả lại đưa ra những đặc điểm và hạn chế, hạn chế của lý thuyết này sẽ được khắc phục bởi lý thuyết sau nó. Nhóm cổ điển này hướng đến để lý giải “vì sao người ta di cư”.

Đối với nhóm thứ hai, tác giả đề cập đến một mối quan tâm mới của di cư, đó là “vì sao họ không di cư?” Đối với nội dung này, báo cáo viên cho rằng các học thuyết cổ điển tỏ ra không còn phù hợp, và ở một vài phương diện đã trở nên “lạc hậu”. Do đó, nhiều lý thuyết mới đã nảy sinh, đó là Network Theory (Phương pháp mạng lưới xã hội); Migrant Networks Theory (Mạng lưới di dân); The migration industry (ngành Công nghiệp di cư); Migration infrastructure (Kết cấu hạ tầng di dân); Livehoods frameworks (Lý thuyết về sinh kế); Household Strategies Approach – feminist framework (Lý thuyết về nữ quyền); và The immobility turn (Vòng bất động). Trong đó, tác giả nhấn mạnh hai lý thuyết cuối đang nhận được nhiều sự quan tâm của các học giả. Với cách tiếp cận mới này, nhiều ý tưởng mới mẻ, độc đáo đã được giáo sư gợi mở.

Những tri thức vể lý thuyết di dân quý giá mà PGS. TS Hoàng Lan Anh đã cung cấp không chỉ có ý nghĩa hệ thống và cập nhật kiến thức mới, mà còn là những gợi ý quan trọng đối với cả nhóm nghiên cứu và các thầy cô trong Khoa. Đây cũng là cơ hội để thúc đẩy sự giao lưu và hợp tác với các nhà khoa học thuộc các cơ sở đào đạo, nghiên cứu ở trong và ngoài nước.

Một số hình ảnh buổi seminar:



Tags:


Bài viết khác

Seminar:

Seminar: "Unfolding compexity: The next stage of Education" (Lật mở những sự kiện lịch sử phức tạp: bước phát triển mới của Giáo dục)

Ngày 22 tháng 9 năm 2023, PGS.TS David Pickus đã có buổi chia sẻ thú vị, ý nghĩa với thầy và trò khoa Lịch sử, trường Đại

23/09/2023

Chuỗi Tập huấn chuyên môn về Nghiên cứu di dân

Chuỗi Tập huấn chuyên môn về Nghiên cứu di dân

Báo cáo viên: 1. TS. Phạm Thị Mùi - Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. 2. Lê Phương Hoà - Trưởng Phòng

28/06/2023

Seminar của PGS. TS. Pascal Bourdeaux (EPHE, Paris) Chủ đề “Historiographie des faits religieux: le cas du Bouddhisme Hoà Hảo”

Seminar của PGS. TS. Pascal Bourdeaux (EPHE, Paris) Chủ đề “Historiographie des faits religieux: le cas du Bouddhisme Hoà Hảo”

Vào 9h00 ngày 01/6/2023, tại Phòng họp 2 – A2, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Khoa Lịch sử tổ chức seminar chuyên môn

02/06/2023

Seminar chuyên môn của Bộ môn Phương pháp dạy học Lịch sử “Bài thực hành trong sách giáo khoa Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài thực hành Lịch sử lớp 10 ở Việt Nam”

Seminar chuyên môn của Bộ môn Phương pháp dạy học Lịch sử “Bài thực hành trong sách giáo khoa Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài thực hành Lịch sử lớp 10 ở Việt Nam”

Buổi chia sẻ diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, giảng

12/04/2023

Seminar “Dai Viet’s Resistance war against the Mongols in the regional and global context” của GS. TS. Momoki Shiro

Seminar “Dai Viet’s Resistance war against the Mongols in the regional and global context” của GS. TS. Momoki Shiro

Vào 14h00 ngày 29/03/2023, tại Phòng họp 207 – A4, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Khoa Lịch sử tổ chức seminar chuyên

31/03/2023

Seminar chuyên môn tháng 3 – 2023, Bộ môn Phương pháp dạy học Lịch sử

Seminar chuyên môn tháng 3 – 2023, Bộ môn Phương pháp dạy học Lịch sử

Thực hiện kế hoạch năm học, vào chiều ngày 22 tháng 3 năm 2023, Bộ môn Phương pháp dạy học khoa Lịch sử tổ chức 01 seminar

24/03/2023

Seminar nhóm nghiên cứu “Kinship Networks and Transnational Labor Migration Decision-making in Rural Areas of Vietnam”

Seminar nhóm nghiên cứu “Kinship Networks and Transnational Labor Migration Decision-making in Rural Areas of Vietnam”

Vào hồi 13h30 ngày 22/12/2022, Khoa Lịch sử đã nghe báo cáo đầu tiên của nhóm nghiên cứu Di dân người Việt với đề tài

09/01/2023

Seminar chuyên môn: Dạy học kết hợp (Blended-learning) và việc áp dụng trong DHLS ở trường THPT

Seminar chuyên môn: Dạy học kết hợp (Blended-learning) và việc áp dụng trong DHLS ở trường THPT

Vào 09h00 ngày 13/12/2022, TS. Ninh Thị Hạnh – Giảng viên Khoa Lịch sử-Trường ĐHSP Hà Nội 2 đã trình bày chủ đề “Dạy

16/12/2022

0978527421