Khoa Lịch sử trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã tổ chức buổi Seminar khoa học với chủ đề “Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy lịch sử theo gợi ý của CV 5512” do TS.Ninh Thị Hạnh báo cáo vào sáng ngày 14/7/2021
Đổi mới hoạt động giáo dục nói chung và đổi mới giáo dục dạy học môn Lịch sử nói riêng đã và đang trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của các giảng viên, giáo viên trong cả nước. Nhằm góp phần giúp giáo viên THPT bắt nhịp được với những đổi mới trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, Khoa Lịch sử trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã tổ chức buổi Seminar khoa học với chủ đề “Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy lịch sử theo gợi ý của CV 5512” do TS.Ninh Thị Hạnh báo cáo vào sáng ngày 14/7/2021. Là một trong những giảng viên có nhiều kinh nghiệm tham gia các chương trình tập huấn trong khuân khổ chương trình ETEP, cũng như đã từng tham gia vào việc biên soạn các bộ sách Lịch sử theo hướng phát triển năng lực, buổi chia sẻ của TS.Ninh Thị Hạnh vì thế đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều giảng viên, giáo viên trung học phổ thông tham dự. Trong đó phải kể đến các thầy/cô giáo đang giảng dạy lịch sử ở nhiều địa phương trong cả nước như: Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng…Mặc dù buổi Seminar diễn ra theo hình thức trực tuyến nhưng không hề ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn mà ngược lại nó như một diễn đàn để mọi người có thể trao đổi, làm sâu sắc và thấu hiểu thêm nhiều vấn đề liên quan đến việc xây dựng kế hoạch bài dạy môn lịch sử theo chương trình đổi mới.
Bài trình bày của TS.Ninh Thị Hạnh được cấu trúc với 3 vấn đề cốt lõi: 1) Giới thiệu chung về kế hoạch bài dạy; 2) Quy trình xây dựng kế hoạch bài dạy; 3) Trao đổi, thảo luận. Trong nội dung đầu tiên, báo cáo viên đã trình bày một cách khái quát khái niệm kế hoạch bài dạy, đặc biệt TS.Ninh Thị Hạnh phân tích rất cụ thể cấu trúc của kế hoạch bài dạy và tiến trình bài dạy gắn với yêu cầu được nêu rõ trong công văn 5512 của Bộ Giáo dục và đào tạo. Việc thuyết trình như vậy giúp cho các thầy cô giáo trung học phổ thông dễ dàng tiếp cận hơn với CV 5512 nhằm phục vụ cho việc xây dựng kế hoạch bài dạy được tốt hơn đáp ứng yêu cầu đổi mới. Nội dụng cốt lõi thứ 2 được TS.Ninh Thị Hạnh trình bày rất tâm huyết liên quan đến quy trình xây dựng kế hoạch bài dạy. Sau khi khẳng định xây dựng kế hoạch bài dạy là quá trình tư duy một cách sáng tạo để thúc đẩy học sinh khám phá các chủ đề mà ban đầu có thể họ không quan tâm…”, báo cáo viên đi vào trình bày một cách rất chi tiết cụ thể về quy trình thiết kế kế hoạch bài dạy. Đây cũng là nội dung rất nhiều giáo viên quan tâm bởi vì trong quá trình tìm hiểu vẫn có rất có nhiều thầy/cô còn gặp phải những khó khăn ban đầu. Điều đặc biệt là bên cạnh việc trình bày các vấn đề mang tính lý thuyết, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng, ví dụ minh hoạ rất trực quan, sinh động. Do đó, giúp cho các thầy cô tham dự buổi seminar dễ dàng tiếp cận được với thông tin có giá trị nhằm thiết kế kế hoạch bài dạy phù hợp đáp ứng yêu cầu. Sau 2 nội dung lớn liên quan trực tiếp đến chủ đề Seminar là phần trao đổi, thảo luận rất sôi nổi giữa báo cáo viên với những người tham dự buổi Seminar trực tuyến. TS.Ninh Thị Hạnh không những nhận được nhiều câu hỏi trao đổi của giảng viên trong Khoa mà còn nhận được rất nhiều sự quan tâm của các giáo viên trung học phổ thông. Phần lớn đều rất tâm đắc với phần trình bày rất tâm huyết với một lượng tri thức dồi dào của báo cáo viên, đồng thời mong muốn thời gian tới TS.Ninh Thị Hạnh sẽ tổ chức nhiều buổi Seminar, toạ đàm để giáo viên các trường có cơ hội tiếp cận với những đổi mới trong dạy học lịch sử.
Sau gần 4 giờ đồng hồ diễn ra một cách sôi nổi, với chất lượng chuyên môn rất cao, nhưng do khuân khổ thời gian có hạn, buổi Seminar đã kết thúc vào lúc 12h trưa ngày 14/7/2021. Tuy vậy, dư âm của buổi thuyết trình sẽ còn đọng lại mãi với những người đã tham dự, nhất là những tri thức mà tác giả đã chia sẻ sẽ là một phần không thể thiếu giúp cho các thầy cô trung học phổ thông tự tin hơn để thiết kế các bài dạy lịch sử sinh động, cuốn hút học trò trong thời gian tới.
Tin bài: TS.Nguyễn Văn Vinh (trợ lý khoa học)
Một số hình ảnh buổi Semianar:
Vào hồi 8h30’ ngày 13/11/2024, TS. Trần Thị Thu Hà, TS. Nguyễn Thị Nga và TS Nguyễn Thị Bích đã trình bày các nội dung của
18/11/2024
Vào 8h00’ ngày 07/11/2024, ThS. Nguyễn Hà Trang đã trình bày các nội dung của 2 seminar chuyên môn: “Đa dạng hoạt động mở
17/11/2024
Vào 8h30 ngày 12/11/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề “Qualitative methods in educational studies and
13/11/2024
Vào hồi 10h20’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar: “Dạy
08/11/2024
Vào hồi 9h00’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar: “Bài thực
08/11/2024
Vào hồi 8h30’ ngày 14/10/2024, TS. Phùng Gia Bách đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ
19/10/2024
Vào 8h30’ ngày 09/10/2024, PGS.TS. Phạm Văn Lực đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Kết quả phân giới căm mốc
10/10/2024
Vào 9h30’ ngày 3/10/2024, TS. Ninh Thị Hạnh đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Một số vấn đề về xây dựng
10/10/2024
Sáng ngày 03/11/2023, TS Nguyễn Thùy Linh đã trình bày 2 báo cáo Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ
03/11/2023