Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

Seminar chuyên môn sử dụng Google sites hỗ trợ số hóa học liệu giảng dạy chuyên đề Lịch sử Việt Nam hiện đại cho sinh viên Khoa Lịch sử - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Báo cáo viên: ThS.  Đặng Thị Thùy Dung, ThS. Chu Ngọc Quỳnh, và TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử-Trường ĐHSP Hà Nội 2 Vào 8h30 ngày 20/12/2021, ba giảng viên trẻ của Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2 là ThS. Đặng Thị Thùy Dung, ThS. Chu Ngọc Quỳnh, và TS. Nguyễn Thùy Linh đã trình bày chủ đề “Sử dụng Google sites hỗ trợ số hoá học liệu giảng dạy chuyên đề Lịch sử Việt Nam hiện đại cho sinh viên Khoa Lịch sử, Trường ĐHSP Hà Nội 2”. Buổi chia sẻ diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

Trong buổi nói chuyện này, các báo cáo viên trình bày ba vấn đề chính. Thứ nhất là quan niệm về học liệu và số hóa học liệu. Thứ hai là thực trạng sử dụng học liệu số hóa trong dạy – học của Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2. Thứ ba là giới thiệu về google sites và khả năng số hóa học liệu của google sites. Thứ tư là quy trình thiết kế và sử dụng học liệu số hóa bằng google sites trong giảng dạy chuyên đề LSVN hiện đại.

Bài báo cáo của nhóm tác giả dựa trên khái niệm cho rằng số hóa là các phương tiện vật chất lưu giữ, mang hoặc phản ánh nội dung học tập, nghiên cứu. Học liệu có thể sử dụng dưới dạng truyền thống (tranh ảnh, ảnh dạng thẻ) và học liệu điện tử. Với việc sử dụng triệt để phương pháp điều tra và khảo sát (quy mô dưới 50 mẫu – samples), nhóm tác giả đã chia sẻ những số liệu để khẳng định nhiều vấn đề, trong đó nổi bật là: (1) vai trò và ý nghĩa của việc sử dụng học liệu số hóa trong dạy và học lịch sử; (2) so sánh mức độ thường xuyên sử dụng các loại hình học liệu số hóa của giảng viên và sinh viên; (3) thuận lợi của sinh viên khi sử dụng học liệu số hóa trong học tập và nghiên cứu lịch sử; (4) mức độ hài lòng của sinh viên đối với website học liệu số hóa sử dụng. Điều đáng lưu ý là 100% sinh viên được khảo sát thể hiện thái độ hài lòng đối với giờ học có sử dụng website học liệu số hóa.

Những nội dung seminar mà nhóm tác giả chia sẻ đã nhận được sự phản hồi và hưởng ứng tích cực của đội ngũ giảng viên Khoa Lịch sử. Nhiều vấn đề được đặt ra như: làm thế nào để sử dụng hiệu quả học liệu số hóa nhằm kích thích sự tương tác của sinh viên trong giờ học, hay liệu có thể kết hợp các websites với hệ thống LMS của nhà trường đang sử dụng; tiêu chí nào phản ánh một website học liệu hiệu quả? Chủ đề này hứa hẹn những nghiên cứu xa hơn và tính khả thi để ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy.

Seminar kết thúc vào 10h20’, ngày 16 tháng 12 năm 2021

Cao Thị Vân (Trợ lý khoa học - Khoa Lịch sử)



Tags:


Bài viết khác

Báo cáo seminar chuyên môn “Kinh nghiệm về chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu của một số quốc gia tiêu biểu trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Kinh nghiệm về chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu của một số quốc gia tiêu biểu trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam”

Vào 15h00’ ngày 09/4/2025, TS. Nguyễn Văn Minh đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Kinh nghiệm về chính sách ứng

14/04/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời Mạc (thế kỉ XVI – XVII)”

Báo cáo seminar chuyên môn “Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời Mạc (thế kỉ XVI – XVII)”

Vào hồi 15h00’ ngày 05/3/2025, TS. Nguyễn Văn Nam đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Nghệ thuật kiến trúc, điêu

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “ASEAN – Một số đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực”

Báo cáo seminar chuyên môn “ASEAN – Một số đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực”

Vào hồi 15h30’ ngày 06/3/2025, TS. Phùng Gia Bách đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “ASEAN – Một số đóng góp cho

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số kinh nghiệm sử dụng AI trong thiết kế bài giảng Địa lí”

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số kinh nghiệm sử dụng AI trong thiết kế bài giảng Địa lí”

Vào hồi 14h00’ ngày 06/3/2025, TS. Trần Thị Hằng đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Một số kinh nghiệm sử dụng

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực khởi động bài học trong môn Lịch sử ở trường phổ thông”

Báo cáo seminar chuyên môn “Sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực khởi động bài học trong môn Lịch sử ở trường phổ thông”

Vào 8h30’ ngày 27/2/2025, ThS. Phan Thị Thúy Châm đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Sử dụng kĩ thuật dạy học

02/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Vào hồi 8h30’ ngày 13/11/2024, TS. Trần Thị Thu Hà, TS. Nguyễn Thị Nga và TS Nguyễn Thị Bích đã trình bày các nội dung của

18/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Vào 8h00’ ngày 07/11/2024, ThS. Nguyễn Hà Trang đã trình bày các nội dung của 2 seminar chuyên môn: “Đa dạng hoạt động mở

17/11/2024

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Vào 8h30 ngày 12/11/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề “Qualitative methods in educational studies and

13/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Vào hồi 10h20’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Dạy

08/11/2024

0976.586.016