Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

Seminar Khoa học “Một cuốn SGK chung cho Đông Nam Á – Khả năng và thực tế từ kinh nghiệm của Đông Á và Tây Âu” BCV: ThS. Hoàng Thị Nga, Khoa Lịch sử, ĐHSP Hà Nội 2

Vào 15h00’ ngày 15/4/2022, ThS Hoàng Thị Nga, giảng viên Khoa Lịch sử, Trường ĐHSP Hà Nội 2, cũng đang làm nghiên cứu sinh Giáo dục học tại Đức, đã trình bày báo cáo với tựa đề: “Một cuốn SGK chung cho Đông Nam Á – Khả năng và thực tế từ kinh nghiệm của Đông Á và Tây Âu”. Seminar diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

Trong báo cáo của mình ThS.Hoàng Thị Nga đã trình bày 3 nội dung chính: 1) Vai trò của cuốn sách SGK Lịch sử chung đối với cộng đồng Đông Nam Á; 2) Kinh nghiệm của Đông Á và Tây Âu về xây dựng và sử dụng bộ SGK Lịch sử chung; 3) Cơ hội của Việt Nam trong vấn đề SGK Lịch sử chung.

 Trong phần mở đầu tác giả đi trả lời câu hỏi SGK Lịch sử chung có vai trò như thế nào với cộng đồng Đông Nam Á? SGK Lịch sử chung là một văn bản pháp lí; là bước đi đầy thiện chí để giải quyết những mâu thuẫn chồng chéo ở khu vực….

Tiếp đó, tác giả tiếp tục trình bày những Khó khăn trong nhận thức Lịch sử của Đông Nam Á thông qua cặp phạm trù “Chúng ta” – “Họ”. Tác giả khẳng định Lịch sử là một loại kí ức tập thể được chọn lọc phục vụ cho một động cơ sâu sa hơn. Lịch sử vừa mang nghĩa cố định theo cách người viết chọn lọc vừa mang nghĩa mở rộng…

Tiếp theo, tác giả đưa ra kinh nghiệm từ Đông Á, Tây Âu về việc biên soạn và sử dụng bộ SGK Lịch sử chung. Tác giả đi đến khẳng định từ “không thể” ở Đông Á đến “có thể” ở Tây Âu, mà yếu tố then chốt đó là mức độ can thiệp của Nhà nước vào việc biên soạn và sử dụng bộ sách chung này.

Phần cuối của chủ đề Seminar này, báo cáo viên dành nhiều thời gian để nhận xét về những cơ hội của Việt Nam trong vấn đề SGK Lịch sử chung, nhất là một bộ SGK Lịch sử chung cho Đông Dương. Từ đó tác giả đi đến kết luận: Với văn hoá Đông Nam Á cũng sẽ đi theo con đường của Đông Á rất khó khả thi với 1 cuốn SGK Lịch sử chung.

Sau phần trình bày của báo cáo viên, tác giả nhận được rất nhiều câu hỏi, trao đổi thảo luận sôi nổi của các giảng viên, cán bộ trong Khoa. TS Ninh Thị Hạnh có trao đổi để thêm về nội dung để có 1 bộ SGK chung: cần biên soạn được và lựa chọn, sử dụng được. Đồng thời đưa ra câu hỏi: Cách chọn sách ở Tây Âu căn cứ vào tiêu chí nào? Sử dụng ở trường nào? Địa phương nào? Thi những nội dung nào? TS Nguyễn Thị Nga nhận thấy đây là một chủ đề mới mẻ và đưa ra một số câu hỏi: Mỗi nước một ngôn ngữ khác nhau có phải là một trở ngại trong việc biên soạn SGK LS chung; Cơ sở và điều kiện nào khả thi để biên soạn SGK LS chung ở Đông Nam Á. TS Cao Thi Vận nhận định đây là một vấn đề mới mẻ. TS đã đưa ra một số câu hỏi: Ở Việt Nam việc nhà nước can thiệp có khả thi hay không? Ở Việt Nam nhiều nguồn tư liệu còn bảo mật nên việc biên soạn SGK sẽ khó khăn như thế nào? ThS Hoàng Thị Nga đã trao đổi lại những vấn đề liên quan đến các câu hỏi trên.

Hi vọng thông qua chủ đề seminar của ThS.Hoàng Thị Nga sẽ giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về vấn đề một cuốn SGK chung cho Đông Nam Á – Khả năng và thực tế từ kinh nghiệm của Đông Á và Tây Âu .

Seminar kết thúc vào 17h10’, ngày 15 tháng 04 năm 2022

TS. Cao Thị Vân (Trợ lý khoa học)



Tags:


Bài viết khác

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Vào hồi 8h30’ ngày 13/11/2024, TS. Trần Thị Thu Hà, TS. Nguyễn Thị Nga và TS Nguyễn Thị Bích đã trình bày các nội dung của

18/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Vào 8h00’ ngày 07/11/2024, ThS. Nguyễn Hà Trang đã trình bày các nội dung của 2 seminar chuyên môn: “Đa dạng hoạt động mở

17/11/2024

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Vào 8h30 ngày 12/11/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề “Qualitative methods in educational studies and

13/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Vào hồi 10h20’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Dạy

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Vào hồi 9h00’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Bài thực

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Vào hồi 8h30’ ngày 14/10/2024, TS. Phùng Gia Bách đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ

19/10/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Vào 8h30’ ngày 09/10/2024, PGS.TS. Phạm Văn Lực đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Kết quả phân giới căm mốc

10/10/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số vấn đề về xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2025”

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số vấn đề về xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2025”

Vào 9h30’ ngày 3/10/2024, TS. Ninh Thị Hạnh đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Một số vấn đề về xây dựng

10/10/2024

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Sáng ngày 03/11/2023, TS Nguyễn Thùy Linh đã trình bày 2 báo cáo Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ

03/11/2023

0976.586.016