Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

Seminar nhóm nghiên cứu “Kinship Networks and Transnational Labor Migration Decision-making in Rural Areas of Vietnam”

Vào hồi 13h30 ngày 22/12/2022, Khoa Lịch sử đã nghe báo cáo đầu tiên của nhóm nghiên cứu Di dân người Việt với đề tài Kinship Networks and Transnational Labor Migration Decision-making in Rural Areas of Vietnam do TS. Cao Thị Vân và TS. Nguyễn Thùy Linh báo cáo. Buổi seminar diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

TS Cao Thị Vân mở đầu báo cáo với việc khái quát 5 nội dung của bài nghiên cứu. Trong đó, TS Cao Thị Vân báo cáo 3 nội dung. Phần đầu tiên, BCV mở đầu với câu hỏi trung tâm: Tại sao con người quyết tâm di cư dù họ có thể rất gặp nhiều khó khăn? Tiếp đến, báo cáo viên giới thiệu khung lý thuyết kinship (quan hệ họ hàng) trong nghiên cứu di cư. Sau đó, tác giả nhấn mạnh vào các phương pháp nghiên cứu được sử dụng, nhất là phương pháp nghiên cứu xã hội học: khảo sát, phỏng vấn sâu.

TS Nguyễn Thùy Linh giới thiệu những nội dung cụ thể, những kết quả cụ thể của nghiên cứu (mục 4, 5 của seminar). Tác giả tập trung vào những khía cạnh lớn, bao gồm lý do di cư, chi phí di cư, kết quả của việc di cư: Mặc dù có nhiều kỳ vọng: Kinh tế tốt lên, chăm sóc được gia đình, con cái. Nhưng không hẳn là hoàn toàn màu hồng. Báo cáo cho thấy: những người di cư gặp nhiều khó khăn khi ở nước ngoài khi không có sự chuẩn bị tốt; làm quá giờ quy định, làm trái phép, vi phạm hợp đồng lao động. Ngoài ra, đa số những người di cư quá trẻ, dễ có những quyết định không đúng đắn.

Báo cáo của TS. Cao Thị Vân và TS. Nguyễn Thùy Linh đã nhận được nhiều phản hồi và câu hỏi từ phía những thành viên của nhóm nghiên cứu và các thầy cô trong Khoa Lịch sử. TS Trần Thị Thu Hà đặt câu hỏi: Việc phát phiếu khảo sát tới 111 người và phỏng vấn sâu là gồm những thành phần nào? Mình tự liên hệ và gửi mẫu phiếu cho họ? TS. Nguyễn Thị Nga băn khoăn Quan hệ họ hàng và việc đi cùng anh em, vợ chồng có ảnh hưởng đến những mặt trái của người lao động VN ở nước ngoài không: Bỏ trốn, buôn bán bất hợp pháp và những người tuyển dụng người lao động di cư họ có lợi dụng hay tác động vào mối quan hệ họ hàng như thế nào? TS Trần Thị Thu Hà  hỏi: Trong báo cáo, chị thấy tập trung nói nhiều về di cư hôn nhân gia đình, chồng hoặc vợ đã ở nước ngoài và sau đó đưa chồng/vợ sang. Cách thức này có dễ dàng thực hiện không? Chính phủ sở tại có chính sách gì đối với hình thức di cư này? Ths Đặng Thị Thùy Dung đặt câu hỏi: Các tác giả xử lí số liệu thông qua công cụ cụ thể nào? Các tác giả có tiêu chí cụ thể nào trong quá trình chọn mẫu khảo sát hay không? Tiếp đến, TS Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Ths Nguyễn Văn Nam, TS Nguyễn Văn Dũng đều có câu hỏi dành cho các báo cáo viên.

Kết thúc seminar, TS Ninh Thị Sinh đưa ra một số nhận xét và góp ý rằng từ câu chuyện của Việt Nam cần tìm điểm tương đồng, góc nhìn, tiếng nói chung trong bức tranh nghiên cứu di cư chung của thế giới. Điều này cũng nhận được sự tán đồng của các báo cáo viên.

Seminar kết thúc hổi 15h45 ngày 22/12/2022.

Một số hình ảnh trong buổi seminar:



Tags:


Bài viết khác

Báo cáo seminar chuyên môn “Kinh nghiệm về chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu của một số quốc gia tiêu biểu trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Kinh nghiệm về chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu của một số quốc gia tiêu biểu trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam”

Vào 15h00’ ngày 09/4/2025, TS. Nguyễn Văn Minh đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Kinh nghiệm về chính sách ứng

14/04/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời Mạc (thế kỉ XVI – XVII)”

Báo cáo seminar chuyên môn “Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời Mạc (thế kỉ XVI – XVII)”

Vào hồi 15h00’ ngày 05/3/2025, TS. Nguyễn Văn Nam đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Nghệ thuật kiến trúc, điêu

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “ASEAN – Một số đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực”

Báo cáo seminar chuyên môn “ASEAN – Một số đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực”

Vào hồi 15h30’ ngày 06/3/2025, TS. Phùng Gia Bách đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “ASEAN – Một số đóng góp cho

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số kinh nghiệm sử dụng AI trong thiết kế bài giảng Địa lí”

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số kinh nghiệm sử dụng AI trong thiết kế bài giảng Địa lí”

Vào hồi 14h00’ ngày 06/3/2025, TS. Trần Thị Hằng đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Một số kinh nghiệm sử dụng

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực khởi động bài học trong môn Lịch sử ở trường phổ thông”

Báo cáo seminar chuyên môn “Sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực khởi động bài học trong môn Lịch sử ở trường phổ thông”

Vào 8h30’ ngày 27/2/2025, ThS. Phan Thị Thúy Châm đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Sử dụng kĩ thuật dạy học

02/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Vào hồi 8h30’ ngày 13/11/2024, TS. Trần Thị Thu Hà, TS. Nguyễn Thị Nga và TS Nguyễn Thị Bích đã trình bày các nội dung của

18/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Vào 8h00’ ngày 07/11/2024, ThS. Nguyễn Hà Trang đã trình bày các nội dung của 2 seminar chuyên môn: “Đa dạng hoạt động mở

17/11/2024

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Vào 8h30 ngày 12/11/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề “Qualitative methods in educational studies and

13/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Vào hồi 10h20’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Dạy

08/11/2024

0976.586.016