Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Sáng ngày 03/11/2023, TS Nguyễn Thùy Linh đã trình bày 2 báo cáo Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông trong thời gian sắp tới. Buổi chia sẻ diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

Trong báo cáo thứ nhất với chủ đề “Thiết kế và tổ chức bài dạy môn Lịch sử theo hướng tiếp cận phẩm chất, năng lực của học sinh”, tác giả đã trình bày 2 nội dung trọng tâm.

1

Phần giới thiệu chung, tác giả đã giới thiệu các nội dung về năng lực lịch sử, quan niệm về kế hoạch bài dạy, cấu trúc bài dạy và một số lưu ý về thiết kế và tổ chức bài dạy môn Lịch sử theo hướng tiếp cận phẩm chất, năng lực của học sinh.

2

Phần thiết kế và tổ chức, tác giả đã giới thiệu các nội dung về xác định mục tiêu bài học, thiết kế hoạt động học tập, tổ chức hoạt động.

3

Từ đó, tác giả đã rút ra 3 kết luận rất quan trọng về thiết kế và tổ chức bài dạy môn Lịch sử theo hướng tiếp cận phẩm chất, năng lực của học sinh.

4

Báo cáo thứ hai “dạy học dự án chủ đề “Thời bao cấp””, tác giả đã trình bày nội dung lý thuyết để hiểu rõ hơn về “thời bao cấp” và kinh nghiệm áp dụng lý thuyết vào giảng dạy thực tế cho sinh viên khóa 44 trong Khoa.

5

Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về “thời bao cấp”, tác giả đã giới thiệu 04 đặc trưng để nhận biết về “thời bao cấp”.

6

Tiếp đó tác giả giới thiệu 3 hình thức của “thời bao cấp” qua giá, tem phiếu và vốn.

7

Cuối cùng, tác giả trình bày những dấu ấn về “thời bao cấp” qua các hình thức đặc trưng kèm theo những hình ảnh minh họa sinh động.

8

Phần trọng tâm của báo cáo là dạy học dự án chủ đề “Thời bao cấp”, tác giả đã giới thiệu về khái niệm, mục tiêu, chủ đề của dạy học dự án. Tiếp theo, tác giả đi sâu giới thiệu những nội dung thiết kế và tổ chức dạy học dự án. Nội dung cuối cùng tác giả trình bày là cách đánh giá dự án với nội dung và tiêu chí cụ thể cho từng nhiệm vụ của từng nhóm dự án.

9

Sau khi trình bày xong các báo cáo, tác giả nhận được rất nhiều chia sẻ trao đổi, góp ý từ các thành viên tham dự Seminar. Trong báo cáo thứ nhất, ThS Đặng Thị Thùy Dung trao đổi các gợi ý gắn với biểu hiện năng lực cần cụ thể, phân tích kỹ hơn hiệu quả hoạt động dạy học. TS Nguyễn Văn Dũng góp ý cần diễn đạt lại một số thuật ngữ trong báo cáo, khi trao đổi với giáo viên về xây dựng bài học cần chú ý nhấn mạnh đến mục tiêu bài học, yêu cầu cần đạt của bài học. TS Ninh Thị Sinh chia sẻ với tác giả cân nhắc đưa công văn 5512 vào phần khởi động của báo cáo, nội dung sẽ gắn với thực tế dạy học ở các trường phổ thông hơn.

10

Trong báo cáo thứ hai, TS Chu Ngọc Quỳnh cho rằng, tác giả cần nhấn mạnh mục tiêu bài học, đề cập vấn đề chưa có nhiều tài liệu trực tiếp viết về nội dung “thời bao cấp”, nhấn mạnh hơn việc học sinh được đóng các vai khác nhau và làm rõ bối cảnh lịch sử của “thời bao cấp”. ThS Phạm Thị Thúy Châm góp ý nếu giới thiệu cho giáo viên phổ thông báo cáo tập trung chia sẻ kinh nghiệm tổ chức, kết quả khi áp dụng vào giờ dạy thực tế. Cùng quan điểm, TS Nguyễn Thị Nga cho rằng trong môn lịch sử ở phổ thông có bài thực hành, dạy học dự án là phương pháp mà giáo viên phổ thông có nhu cầu tiếp cận, nhấn mạnh thực tế áp dụng dự án của kết quả. TS Nguyễn Văn Dũng trao đổi báo cáo viên cần tập trung vào mục tiêu, kĩ thuật dạy học, lý thuyết gắn với vận dụng, tập trung vào thực hành. Giới thiệu báo cáo tập trung vào phần thực hành, vận dụng vào các hoạt động dạy học. Nếu báo cáo mà gắn với 1 bài học có trong chương trình thì giáo viên họ sẽ hào hứng hơn.

11

Nhìn chung, các trao đổi, góp ý đều đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng của báo cáo viên, nội dung của báo cáo rất thực tế, định hướng cho hoạt động thiết kế giảng dạy của giáo viên và mở rộng kiến thức cho học sinh ở các trường phổ thông. Chúc TS Nguyễn Thùy Linh sẽ có tuần công tác sinh hoạt chuyên môn ở phổ thông thật thành công và có nhiều kỷ niệm đẹp.

ThS Nguyễn Văn Nam - Giảng viên Khoa Lịch sử



Tags:


Bài viết khác

Báo cáo seminar chuyên môn “Kinh nghiệm về chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu của một số quốc gia tiêu biểu trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Kinh nghiệm về chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu của một số quốc gia tiêu biểu trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam”

Vào 15h00’ ngày 09/4/2025, TS. Nguyễn Văn Minh đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Kinh nghiệm về chính sách ứng

14/04/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời Mạc (thế kỉ XVI – XVII)”

Báo cáo seminar chuyên môn “Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời Mạc (thế kỉ XVI – XVII)”

Vào hồi 15h00’ ngày 05/3/2025, TS. Nguyễn Văn Nam đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Nghệ thuật kiến trúc, điêu

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “ASEAN – Một số đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực”

Báo cáo seminar chuyên môn “ASEAN – Một số đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực”

Vào hồi 15h30’ ngày 06/3/2025, TS. Phùng Gia Bách đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “ASEAN – Một số đóng góp cho

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số kinh nghiệm sử dụng AI trong thiết kế bài giảng Địa lí”

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số kinh nghiệm sử dụng AI trong thiết kế bài giảng Địa lí”

Vào hồi 14h00’ ngày 06/3/2025, TS. Trần Thị Hằng đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Một số kinh nghiệm sử dụng

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực khởi động bài học trong môn Lịch sử ở trường phổ thông”

Báo cáo seminar chuyên môn “Sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực khởi động bài học trong môn Lịch sử ở trường phổ thông”

Vào 8h30’ ngày 27/2/2025, ThS. Phan Thị Thúy Châm đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Sử dụng kĩ thuật dạy học

02/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Vào hồi 8h30’ ngày 13/11/2024, TS. Trần Thị Thu Hà, TS. Nguyễn Thị Nga và TS Nguyễn Thị Bích đã trình bày các nội dung của

18/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Vào 8h00’ ngày 07/11/2024, ThS. Nguyễn Hà Trang đã trình bày các nội dung của 2 seminar chuyên môn: “Đa dạng hoạt động mở

17/11/2024

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Vào 8h30 ngày 12/11/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề “Qualitative methods in educational studies and

13/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Vào hồi 10h20’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Dạy

08/11/2024

0976.586.016