Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

Tập huấn chuyên môn chủ đề “Kỹ thuật xây dựng bảng hỏi và xử lý số liệu trong Khoa học xã hội và nhân văn”

Vào hồi 9h00 ngày 27 tháng 10 năm 2023, Khoa Lịch sử đã tổ chức Tập huấn chuyên môn với chủ đề “Kỹ thuật xây dựng bảng hỏi và xử lý số liệu trong Khoa học xã hội và nhân văn”. Buổi tập huấn diễn ra đã thu hút sự tham gia của toàn thể giảng viên và hơn 80 sinh viên Khoá 49 của Khoa Lịch sử.   

Trong báo cáo, TS. Bùi Thị Hương Trầm tập trung định hướng cho giảng viên và sinh viên hai kỹ thuật cơ bản: thứ nhất là kỹ thuật xây dựng bảng hỏi và xử lý số liệu trong KHXH, thứ hai là phương pháp xử lý số liệu bằng chương trình SPSS.

Trong nội dung thứ nhất, báo cáo viên đã phân tích 5 căn cứ khi xây dựng bảng hỏi, bao gồm: chủ đề nghiên cứu, bối cảnh nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, lý thuyết và giả thuyết. Trong mỗi căn cứ, báo cáo viên lại lấy ví dụ cụ thể để người nghe có thể thực hành đồng thời với lý thuyết. Trong phần cuối, báo cáo viên nhấn mạnh 5 lưu ý về: (1) tính thống nhất trong đo lường, (2) dữ liệu phân tích, (3) thu thập thông tin, (4) Khảo sát, và (5) phân tích số liệu.

Trong nội dung thứ hai, báo cáo viên trước hết nhấn mạnh 6 vai trò của việc dùng phương pháp SPSS, bao gồm: xác định vấn đề, thiết kế mẫu, thiết kế bảng hỏi, thu thập số liệu, xử lý số liệu, phân tích. Sau đó, tác giả nhấn mạnh hai nội dung chính khi sử dụng chương trình SPSS, đó là: Làm sạch số liệu và xử lý số liệu. Kết thúc nội dung báo cáo tập huấn, báo cáo viên hướng dẫn giảng viên và sinh viên thực hành.

Sau phần trình bày, các báo cáo viên đã nhận được nhiều câu hỏi, trao đổi thảo luận sôi nổi của cả giảng viên và sinh viên Khoa Lịch sử. TS Cao Thị Vân có ba câu hỏi: (1) Trong khi xây dựng bảng hỏi, cũng như nhiều phương pháp khác, nhà nghiên cứu cần sử dụng thủ thuật “cài”, nghĩa là một số câu hỏi có tính kiểm tra tính chính xác của câu trả lời ở câu hỏi khác. Tác giả có thể nói thêm về điều này không? (2) Số mẫu như thế nào được xem là đủ cho một nghiên cứu định tính lượng? (3) Ngoài chương trình SPSS, còn có chương trình nào khác mà dễ dùng hơn trong nghiên cứu định lượng không? TS. Thân Thị Huyền hỏi báo cáo viên nói rõ về tỷ lệ cần thiết giữa hai biến số độc lập và biến số phụ thuộc. TS. Nguyễn Thị Tuyết Nhung băn khoăn về kinh nghiệm chọn mẫu khảo sát, điền phiếu. Làm thế nào để tìm được khung lý thuyết phù hợp? ThS. Đặng Thị Thuỳ Dung và TS. Chu Ngọc Quỳnh băn khoăn về phương pháp phân tích số liệu. TS. Bùi Thị Hương Trầm chia sẻ và giải đáp các thắc mắc của người tham dự.

Tập huấn của TS. Bùi Thị Hương Trầm thực sự là một buổi chia sẻ bổ ích về phương pháp xây dựng bảng hỏi trong KHXH và nhân văn, trang bị cho cả giảng viên và sinh viên Khoa Lịch sử những kỹ năng cần thiết để ứng dụng phương pháp xã hội học trong nghiên cứu Khoa học Lịch sử, Địa lý và Khoa học Giáo dục.

Tập huấn kết thúc vào 11h32, ngày 27 tháng 10 năm 2023.

Một số hình ảnh buổi Tập huấn:

1

z4822700232375_639cb2222d0236e466c6b4701327b306

z4822699942753_85aeefbcfe3e2fe8978c6e9408626c95

z4822699373367_ef23006ac43148b9abd6581976fedc36

Tin bài: Trợ lí khoa học Cao Thị Vân - Khoa Lịch Sử



Tags:


Bài viết khác

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Vào hồi 8h30’ ngày 13/11/2024, TS. Trần Thị Thu Hà, TS. Nguyễn Thị Nga và TS Nguyễn Thị Bích đã trình bày các nội dung của

18/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Vào 8h00’ ngày 07/11/2024, ThS. Nguyễn Hà Trang đã trình bày các nội dung của 2 seminar chuyên môn: “Đa dạng hoạt động mở

17/11/2024

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Vào 8h30 ngày 12/11/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề “Qualitative methods in educational studies and

13/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Vào hồi 10h20’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Dạy

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Vào hồi 9h00’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Bài thực

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Vào hồi 8h30’ ngày 14/10/2024, TS. Phùng Gia Bách đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ

19/10/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Vào 8h30’ ngày 09/10/2024, PGS.TS. Phạm Văn Lực đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Kết quả phân giới căm mốc

10/10/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số vấn đề về xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2025”

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số vấn đề về xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2025”

Vào 9h30’ ngày 3/10/2024, TS. Ninh Thị Hạnh đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Một số vấn đề về xây dựng

10/10/2024

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Sáng ngày 03/11/2023, TS Nguyễn Thùy Linh đã trình bày 2 báo cáo Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ

03/11/2023

0976.586.016