Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

TS Ninh Thị Hạnh trao đổi với giảng viên và sinh viên Khoa Lịch sử, trường Đại học Sư phạm Hà Nội về chủ đề Tư duy lịch sử: Lý thuyết và nghiên cứu

Vào 14 giờ ngày 29 tháng 9 năm 2023, TS Ninh Thị Hạnh - Trưởng Bộ môn PPDH, Khoa Lịch sử, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã đến tham dự seminar và báo cáo chủ đề: Tư duy Lịch sử: Lý thuyết và nghiên cứu với giảng viên, sinh viên của trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây là hoạt động kết nối, trao đổi chuyên môn giữa các Khoa Lịch sử của hai Nhà trường, thúc đẩy những nghiên cứu đa dạng, hiệu quả của đội ngũ giảng viên của các Khoa.

Dạy tư duy như một kĩ năng (thinking skills) là một trong những cách tiếp cận quan trọng của giáo dục thế kỉ XXI. Những chuyển biến mạnh mẽ về công nghệ, thông tin trong xã hội hiện đại, đòi hỏi mỗi cá nhân cần có khả năng đưa ra quyết định dựa trên hệ thống dữ liệu khổng lồ, phức tạp và luôn thay đổi, thay vì phát triển khả năng ghi nhớ thông tin. Mặc dù vẫn còn những tranh luận như: Liệu có thể dạy tư duy cho người học?. Làm thế nào để dạy được tư duy?... Nhưng trên thực tế, việc dạy kĩ năng tư duy trong các khoá học chuyên về tư duy hoặc dạy kĩ năng tư duy đan xen với các mục tiêu khác trong môn học đang mang lại hiệu quả cụ thể. Dạy kĩ năng tư duy giúp người học phát triển khả năng sáng tạo, giải quyết vấn đề, tự học,... bắt kịp với sự chuyển đổi mạnh mẽ của xã hội công nghệ. Bài chia sẻ của TS Ninh Thị Hạnh đã cung cấp cái nhìn tổng quát về hệ thống lý thuyết liên quan đến Kĩ năng tư duy và dạy kĩ năng tư duy trong giáo dục. Từ đó, gợi ý vận dụng một số kĩ thuật tư duy trong dạy học lịch sử trước bối cảnh Việt Nam đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ở phần thảo luận, các nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên Khoa Lịch sử trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã có sự trao đổi tích cực, thể hiện sự trăn trở với vấn đề phát triển tư duy lịch sử cho học sinh trong giảng dạy bộ môn. Đa số sinh viên tham dự chia sẻ rất hào hứng với các kĩ thuật dạy học phát triển tư duy được TS Ninh Thị Hạnh giới thiệu, mở ra những ý tưởng vận dụng đa dạng cho sinh viên trong quá trình thực hành thiết kế và tổ chức dạy học Lịch sử. 

Việc tăng cường kết nối, trao đổi chuyên môn giữa khoa Lịch sử của các trường Đại học Sư phạm đang ngày càng trở nên cần thiết, tạo điều kiện để phát triển các hướng nghiên cứu thiết thực, phù hợp với thực tiễn và hướng tới nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Lịch sử của các Nhà trường.

Một số hình ảnh trong buổi seminar:



Tags:


Bài viết khác

Báo cáo seminar chuyên môn “Kinh nghiệm về chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu của một số quốc gia tiêu biểu trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Kinh nghiệm về chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu của một số quốc gia tiêu biểu trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam”

Vào 15h00’ ngày 09/4/2025, TS. Nguyễn Văn Minh đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Kinh nghiệm về chính sách ứng

14/04/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời Mạc (thế kỉ XVI – XVII)”

Báo cáo seminar chuyên môn “Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời Mạc (thế kỉ XVI – XVII)”

Vào hồi 15h00’ ngày 05/3/2025, TS. Nguyễn Văn Nam đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Nghệ thuật kiến trúc, điêu

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “ASEAN – Một số đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực”

Báo cáo seminar chuyên môn “ASEAN – Một số đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực”

Vào hồi 15h30’ ngày 06/3/2025, TS. Phùng Gia Bách đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “ASEAN – Một số đóng góp cho

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số kinh nghiệm sử dụng AI trong thiết kế bài giảng Địa lí”

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số kinh nghiệm sử dụng AI trong thiết kế bài giảng Địa lí”

Vào hồi 14h00’ ngày 06/3/2025, TS. Trần Thị Hằng đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Một số kinh nghiệm sử dụng

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực khởi động bài học trong môn Lịch sử ở trường phổ thông”

Báo cáo seminar chuyên môn “Sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực khởi động bài học trong môn Lịch sử ở trường phổ thông”

Vào 8h30’ ngày 27/2/2025, ThS. Phan Thị Thúy Châm đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Sử dụng kĩ thuật dạy học

02/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Vào hồi 8h30’ ngày 13/11/2024, TS. Trần Thị Thu Hà, TS. Nguyễn Thị Nga và TS Nguyễn Thị Bích đã trình bày các nội dung của

18/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Vào 8h00’ ngày 07/11/2024, ThS. Nguyễn Hà Trang đã trình bày các nội dung của 2 seminar chuyên môn: “Đa dạng hoạt động mở

17/11/2024

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Vào 8h30 ngày 12/11/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề “Qualitative methods in educational studies and

13/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Vào hồi 10h20’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Dạy

08/11/2024

0976.586.016