Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Vào 8h30’ ngày 09/10/2024, PGS.TS. Phạm Văn Lực đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”. Seminar diễn ra dưới hình thức trực tuyến và đã nhận được sự quan tâm của đông đảo giảng viên trong Khoa.

Trong báo cáo, PGS.TS. Phạm Văn Lực đã trình bày các nội dung của seminar theo năm nội dung chính:

- Khái quát về đường biên giới Việt-Trung: chiều dài đường biên giới, điều kiện tự nhiên, dân cư, tình hình quản lý đường biên giới Việt-Trung.

- Những khó khăn, thuận lợi trong phân giới cắm mốc. Quá trình phân giới cắm mốc có nhiều khó khăn, nhất là về phía Việt Nam nhưng Việt Nam vẫn có thể khắc phục được.

- Bốn giai đoạn trong quá trình phân giới cắm mốc đường biên giới Việt-Trung từ năm 2001 đến năm 2008.

- Giải quyết một số khu vực trọng điểm. Có 5 khu vực trọng điểm, nhạy cảm, đàm phán lâu nhất trong phân giới cắm mốc đường biên giới Việt-Trung.

- Ý nghĩa của việc hoàn thành phân giới cắm mốc trên thực địa. Hai bên đã cắm được 1991 cột mốc từ tháng 10/2002 đến tháng 1/2009 có ý nghĩa lịch sử trọng đại, vô cùng to lớn với cả hai quốc gia.

Bài báo cáo của PGS.TS. Phạm Văn Lực đã nhận được rất nhiều câu hỏi, trao đổi thảo luận sôi nổi của các giảng viên, cán bộ trong Khoa

  1. Trần Thị Thu Hà chia sẻ: Báo cáo hay, thú vị, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn sâu sắc. Mong muốn tác giả chia sẻ rõ hơn quá trình cắm mốc từ lý thuyết đến thực địa có sai lệch gì? Bên nào gặp bất lợi hơn?. PGS.TS. Phạm Văn Lực cho rằng phân giới cắm mốc có sai lệch với mong muốn của cả hai quốc gia nhưng cả hai quốc gia đã tiến hành phân giới cắm mốc trên thực địa theo những nguyên tắc cả hai bên cùng nhất trí. Đánh giá bên nào bất lợi hơn rất khó, nhạy cảm, theo quan điểm cá nhân tác giả, Việt Nam gặp nhiều bất lợi hơn.
  2. Nguyễn Thị Nga muốn tác giả làm rõ các căn cứ để phân giới cắm mốc, mối quan hệ hai quốc gia sau phân giới cắm mốc. PGS.TS. Phạm Văn Lực chia sẻ các căn cứ để phân giới cắm mốc đường biên giới Việt-Trung. Tác giả đánh giá quan hệ hai quốc gia sau khi phân giới cắm mốc tốt hơn rất nhiều.

Seminar kết thúc vào 10h00’, ngày 09 tháng 10 năm 2024

Một số hình ảnh của seminar:

1

2

3

4

5

6

Tin bài: Nguyễn Văn Nam – Giảng viên Khoa Lịch sử



Tags:


Bài viết khác

Báo cáo seminar chuyên môn “Kinh nghiệm về chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu của một số quốc gia tiêu biểu trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Kinh nghiệm về chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu của một số quốc gia tiêu biểu trên thế giới và kinh nghiệm cho Việt Nam”

Vào 15h00’ ngày 09/4/2025, TS. Nguyễn Văn Minh đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Kinh nghiệm về chính sách ứng

14/04/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời Mạc (thế kỉ XVI – XVII)”

Báo cáo seminar chuyên môn “Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc thời Mạc (thế kỉ XVI – XVII)”

Vào hồi 15h00’ ngày 05/3/2025, TS. Nguyễn Văn Nam đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Nghệ thuật kiến trúc, điêu

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “ASEAN – Một số đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực”

Báo cáo seminar chuyên môn “ASEAN – Một số đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực”

Vào hồi 15h30’ ngày 06/3/2025, TS. Phùng Gia Bách đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “ASEAN – Một số đóng góp cho

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số kinh nghiệm sử dụng AI trong thiết kế bài giảng Địa lí”

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số kinh nghiệm sử dụng AI trong thiết kế bài giảng Địa lí”

Vào hồi 14h00’ ngày 06/3/2025, TS. Trần Thị Hằng đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Một số kinh nghiệm sử dụng

13/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực khởi động bài học trong môn Lịch sử ở trường phổ thông”

Báo cáo seminar chuyên môn “Sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực khởi động bài học trong môn Lịch sử ở trường phổ thông”

Vào 8h30’ ngày 27/2/2025, ThS. Phan Thị Thúy Châm đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Sử dụng kĩ thuật dạy học

02/03/2025

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Vào hồi 8h30’ ngày 13/11/2024, TS. Trần Thị Thu Hà, TS. Nguyễn Thị Nga và TS Nguyễn Thị Bích đã trình bày các nội dung của

18/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Vào 8h00’ ngày 07/11/2024, ThS. Nguyễn Hà Trang đã trình bày các nội dung của 2 seminar chuyên môn: “Đa dạng hoạt động mở

17/11/2024

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Vào 8h30 ngày 12/11/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề “Qualitative methods in educational studies and

13/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Vào hồi 10h20’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Dạy

08/11/2024

0976.586.016