Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
0949232363
khoalichsu@hpu2.edu.vn

Seminar chuyên môn tháng 3-2017

Thiết thực hướng tới ngày kỉ niệm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/2017) đồng thời thực hiện lịch công tác sinh hoạt chuyên môn định kì năm học 2016 – 2017, chiều ngày 22/3/2017, tại phòng họp Khoa Lịch sử đã diễn ra buổi seminar chuyên môn của hai cán bộ giảng viên thuộc Chi đoàn cán bộ trẻ của khoa: ThS Ninh Thị Hạnh và ThS Nguyễn Văn Nam.

Thiết thực hướng tới ngày kỉ niệm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/2017) đồng thời thực hiện lịch công tác sinh hoạt chuyên môn định kì năm học 2016 – 2017, chiều ngày 22/3/2017, tại phòng họp Khoa Lịch sử đã diễn ra buổi seminar chuyên môn của hai cán bộ giảng viên thuộc Chi đoàn cán bộ trẻ của khoa: ThS Ninh Thị Hạnh và ThS Nguyễn Văn Nam.

Trong báo cáo “Phân tích cấu tạo một bài học cụ thể được trình bày trong SGK Lịch sử của Australia”, ThS Ninh Thị Hạnh đã cung cấp những thông tin cơ bản nhất, chính xác, khách quan nhất về thực trạng chương trình sách giáo khoa môn lịch sử của Australia. Ngoài mô tả cấu tạo sách giáo khoa lịch sử Australia, báo cáo còn tập trung phân tích những ưu thế nổi trội của bộ sách giáo khoa lịch sử Australia qua một vài ví dụ có cơ sở trực tiếp từ trong cuốn sách. Ba trong số những ưu điểm mà các nhà biên soạn chương trình, biên soạn sách Việt Nam nên xem xét, cân nhắc, lựa chọn để học hỏi: (1) Hệ thống tư liệu trong sách phong phú, giá trị cao, đặc biệt là kênh hình; (2) Toàn bộ hệ thống tri thức trong bài được bố cụ mạch lạc, logic, không có số thứ tự mục để lấy đó làm căn cứ phân kì lịch sử. Nói cách khác cách tiếp cận lịch sử của Australia cũng như các nước có nền giáo dục tân tiến thế giới đa diện, đa dạng, kích thích đam mê nghiên cứu của học sinh; (3) Hệ thống câu hỏi cuối bài nhằm mục tiêu củng cố, ôn tập có tích hợp nội dung của một số khoa học khác đồng thời có những chỉ dẫn quan trọng cho học sinh và cán bộ hiện thực hóa. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc tự học của ở nhà. ThS. Ninh Thị Hạnh cũng đồng thời đưa ra hàng loạt giải pháp cấp thiết để các nhà biên soạn sách giáo khoa Việt Nam lưu ý và hiện thực trong thời gian tới.

Tiếp nối báo cáo seminar của ThS. Ninh Thị Hạnh, ThS, Nguyễn Văn Nam tập trung khai thác chủ đề: “Quá trình hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài ở Việt Nam (1975 – 2015)”. Trong thời gian gần 60 phút  trình bày cũng như tham gia việc trả lời, đáp từ các trao đổi, băn khoăn, nghi vấn từ các thành viên trong khoa Lịch sử, báo cáo seminar trên tập trung thảo luận một trong những vấn đề khá ít người quan tâm: Lịch sử các tổ chức nước ngoài thời hiện đại. Những tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam cho thấy một bức tranh sôi động, đa sắc của hoạt động đối ngoại – chính trị kể từ khi bắt đầu công cuộc Đổi mới năm 1986. Hướng nghiên cứu xã hội học lịch sử của ThS. Nguyễn Văn Nam cùng nhiều cán bộ giảng viên khác trong khoa hiện nay là hướng đi mới trong nghiên cứu, có nhiều triển vọng.

                                                                                               Trần Anh Đức – Trợ lý Khoa học





Bài viết khác

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Ngoại giao kinh tế của Hàn Quốc: trường hợp Việt Nam”

Vào hồi 8h30’ ngày 13/11/2024, TS. Trần Thị Thu Hà, TS. Nguyễn Thị Nga và TS Nguyễn Thị Bích đã trình bày các nội dung của

18/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Báo cáo seminar chuyên môn “Đa dạng hoạt động mở đầu trong dạy học Địa lí nhằm phát huy năng lực cho học sinh” và ”rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lí cho học sinh THPT”

Vào 8h00’ ngày 07/11/2024, ThS. Nguyễn Hà Trang đã trình bày các nội dung của 2 seminar chuyên môn: “Đa dạng hoạt động mở

17/11/2024

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Seminar chuyên môn chủ đề Định tính trong nghiên cứu giáo dục và Đổi mới chương trình đào tạo giáo viên: giáo dục phát triển bền vững và dựa trên năng lực

Vào 8h30 ngày 12/11/2024, Khoa Lịch sử đã tổ chức seminar chuyên môn với chủ đề “Qualitative methods in educational studies and

13/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Dạy học lịch sử với phương pháp dự án trong chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Vào hồi 10h20’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Dạy

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Báo cáo seminar chuyên môn “Bài thực hành trong SGK Lịch sử Trung Quốc và một số kinh nghiệm thiết kế bài lịch sử bài thực hành lịch sử 10 ở Việt Nam”

Vào hồi 9h00’ ngày 01/11/2024, TS. Đặng Thị Thùy Dung và TS Chu Ngọc Quỳnh đã trình bày các nội dung của seminar:  “Bài thực

08/11/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Báo cáo seminar chuyên môn “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ năm 1991 đến năm 2018”

Vào hồi 8h30’ ngày 14/10/2024, TS. Phùng Gia Bách đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Quan hệ Ấn Độ - Indonesia từ

19/10/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Báo cáo seminar chuyên môn “Kết quả phân giới căm mốc trên thực địa, biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc”

Vào 8h30’ ngày 09/10/2024, PGS.TS. Phạm Văn Lực đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Kết quả phân giới căm mốc

10/10/2024

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số vấn đề về xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2025”

Báo cáo seminar chuyên môn “Một số vấn đề về xây dựng câu hỏi thi tốt nghiệp năm 2025”

Vào 9h30’ ngày 3/10/2024, TS. Ninh Thị Hạnh đã trình bày báo cáo khoa học với tựa đề “Một số vấn đề về xây dựng

10/10/2024

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ thông. Báo cáo viên: TS. Nguyễn Thùy Linh – Giảng viên Khoa Lịch sử - Trường ĐHSP Hà Nội 2

Sáng ngày 03/11/2023, TS Nguyễn Thùy Linh đã trình bày 2 báo cáo Seminar phục vụ sinh hoạt chuyên môn ở trường trung học phổ

03/11/2023

0976.586.016